Với cuộc sống ngày càng hối hả, việc tìm kiếm một người bạn đồng hành trong quá trình khám, chữa bệnh đã trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều người, nhất là khi người thân không thể ở bên cạnh.
- Giáo viên góp ý, đề xuất một số phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025
- Phụ huynh THPT Lê Thánh Tôn phản ánh nhiều vấn đề về tiền, Hiệu trưởng nói gì?
- Thêm góc nhìn về việc 1 nhà khoa học bị nghi vấn “bán” địa chỉ nơi làm việc
- Đề xuất cho sinh viên vay tín dụng lãi suất 0% nhưng phải có cam kết
- Điểm chuẩn hệ từ xa thấp hơn chính quy gần 10 điểm, ĐH Kinh tế quốc dân nói gì?
Hiểu được điều này, nhóm sinh viên Trường Đại học Phenikaa đã tạo ra “CareCab – Ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế” nhằm mang đến sự thuận tiện cho khách hàng và tạo thêm thu nhập. cho sinh viên sức khỏe. Dự án nhận được đánh giá cao và lọt vào vòng chung kết cuộc thi Sinh viên Đổi mới sáng tạo – Khởi nghiệp Phenikaa 2024 (PSI 2024).
Bạn đang xem: Nhóm sinh viên Trường ĐH Phenikaa phát triển ứng dụng hỗ trợ người bệnh đi khám
Nguồn gốc của ý tưởng
Dự án “CareCab – Ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế” là dự án khởi nghiệp của 5 sinh viên gồm: Lê Quỳnh Trang, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Trọng Quý và lớp K15DD đều là sinh viên Điều dưỡng năm thứ 4 học sinh; Nguyễn Văn Hiếu lớp K16KHMT là sinh viên năm 3 chuyên ngành Khoa học máy tính và Trương Hiền Vy lớp K16DD là sinh viên năm 3 chuyên ngành Điều dưỡng.
Về ý tưởng ban đầu thực hiện dự án, sinh viên Lê Quỳnh Trang – đại diện nhóm cho biết, trong quá trình trao đổi với các thầy cô trong bộ môn, nhóm đã được nghe một câu chuyện có thật được chia sẻ. Có một giảng viên khoa Điều dưỡng sống và làm việc tại Hà Nội, trong khi gia đình, người thân của cô vẫn ở quê nhà. Mỗi khi có người thân từ quê lên Hà Nội khám bệnh, chị thường xuyên nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn yêu cầu sắp xếp đưa đón. Tuy nhiên, vì công việc bận rộn nên không phải lúc nào cô cũng đáp ứng được những yêu cầu này và thường cảm thấy tội lỗi khi phải từ chối.
Nhóm sinh viên dự án “CareCab – Ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế” trong buổi họp bàn luận về dự án. Ảnh: NVCC.
Từ những tình huống đó, ý tưởng về dịch vụ hỗ trợ đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ đã ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu của cả bệnh nhân và những người bận rộn muốn hỗ trợ người thân của mình.
Tiến sĩ Hoàng Thị Xuân Hương – giảng viên Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Phenikaa, là người hướng dẫn nhóm cho biết: “Ý tưởng ban đầu được hình thành khi một nhóm giảng viên trong khoa ngồi nói chuyện với nhau. Chúng tôi nhận thấy rằng ngày nay Cuộc sống rất bận rộn, nhiều khi không có thời gian đưa người thân đi khám, trong khi việc để người già đi một mình đôi khi khiến tôi lo lắng Không chỉ người già mà ngay cả những người chưa quen với môi trường bệnh viện cũng sẽ yên tâm hơn khi có người. Từ đây, ý tưởng kết nối nhu cầu của người dân với chuyên môn của sinh viên y tế bắt đầu hình thành”. .
Sau khi nghe câu chuyện và ý tưởng ban đầu, Quỳnh Trang bày tỏ mong muốn được cùng nhóm thực hiện ý tưởng này và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các thầy cô trong bộ môn.
Ứng dụng CareCab được xây dựng dựa trên mô hình các ứng dụng gọi xe phổ biến hiện nay như Grab, Be, Uber,… nhưng được thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế. CareCab là nền tảng kết nối giữa hai đối tượng chính: khách hàng – những người cần hỗ trợ khám bệnh và đối tác – những người cung cấp dịch vụ hỗ trợ.
Khi có nhu cầu khám bệnh hoặc cần hỗ trợ người thân đi khám tại cơ sở y tế, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng CareCab và thực hiện một vài thao tác đơn giản gồm chọn cơ sở y tế, thời gian (ngày, giờ) . ), người hỗ trợ và phương tiện di chuyển. Ứng dụng sẽ tổng hợp nhu cầu của khách hàng và đưa ra báo giá cụ thể. Sau khi thanh toán, nhân viên hỗ trợ sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng để sắp xếp chi tiết. Sau khi hoàn thành dịch vụ, khách hàng có thể đánh giá người hỗ trợ và đưa ra phản hồi về trải nghiệm sử dụng ứng dụng, giúp đội ngũ cải thiện quy trình lễ tân và chăm sóc khách hàng, Quỳnh Trang chia sẻ về cách vận hành dịch vụ. ứng dụng.
Xem thêm : Giám đốc 1 trung tâm của Trường ĐH Y dược TP.HCM đạt chuẩn PGS ngành Y học
Các gói hỗ trợ trong ứng dụng CareCab. Ảnh: NVCC.
“Ứng dụng CareCab chủ yếu cung cấp dịch vụ hỗ trợ đặt xe đón và đưa khách hàng đi khám bệnh, đặt lịch khám/khám lại và các tùy chọn nâng cao như dịch vụ chăm sóc đặc biệt tùy theo nhu cầu của khách hàng.
Đối tượng mục tiêu của CareCab bao gồm các sinh viên y khoa và nhân viên y tế muốn kiếm thêm thu nhập, bởi đây là nhóm có kiến thức về quy trình khám chữa bệnh và thông thạo các thủ tục, sơ đồ hành chính. bệnh viện. Khách hàng mục tiêu của CareCab là những người mắc bệnh mãn tính thường xuyên phải đến bệnh viện khám; Người bận rộn không có thời gian đón người thân; Những người gặp khó khăn trong việc di chuyển và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam gặp rào cản ngôn ngữ khi đến gặp bác sĩ.
Theo bà Hương: “Sinh viên y khoa, điều dưỡng đều có những kỹ năng chuyên môn nhất định về sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân nhưng trên thực tế, họ thường làm thêm những công việc không liên quan đến ngành đang học. Mức lương rất thấp, chỉ khoảng 20.000 đồng/giờ. Với kinh nghiệm thực tập tại bệnh viện, sinh viên y khoa đã quen với quy trình khám, chữa bệnh và có thể hỗ trợ bệnh nhân một cách hiệu quả khi tham gia dự án này, các bạn vừa có thể áp dụng kiến thức vừa có thêm thu nhập đáng kể”.
Ngoài vai trò là nền tảng kết nối giữa đối tác và khách hàng, nhóm phát triển CareCab còn có kế hoạch mở rộng các tính năng trong tương lai như định vị và Chatbot để khách hàng có thể nhập triệu chứng bệnh và nhận chẩn đoán sơ bộ. ”, Quỳnh Trang nói thêm.
Đánh giá dự án khởi nghiệp của nhóm sinh viên, TS Hoàng Thị Xuân Hương cho rằng, dự án CareCab là ý tưởng đầy tiềm năng, sáng tạo và thiết thực, giúp sinh viên Điều dưỡng phát triển kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực Điều dưỡng. một mô hình khởi nghiệp mới. Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết thực về hỗ trợ chăm sóc y tế mà còn tận dụng sự phối hợp liên ngành tại Trường Đại học Phenikaa, đặc biệt là sự kết hợp giữa y tế và công nghệ thông tin.
Hợp tác liên ngành – yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án
Bắt đầu triển khai dự án từ tháng 7, ban đầu nhóm sinh viên gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, do các thành viên trong nhóm đến từ các khóa, khoa khác nhau nên lịch học và thời gian học của các thành viên cũng khác nhau, áp lực thời gian đã gây ra nhiều khó khăn cho nhóm. Tuy nhiên, nhờ biết phân chia công việc, chủ động sắp xếp thời gian và học cách làm việc nhóm nên nhóm đã dần vượt qua thử thách này.
Chia sẻ với phóng viên về những khó khăn, Quỳnh Trang cho biết: “Khi triển khai dự án, nhóm cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai ý tưởng cả về xây dựng ứng dụng lẫn cách sử dụng cũng như quá trình tính toán chi phí,… Đặc biệt, Trong quá trình thiết kế ứng dụng, nhóm gặp phải thách thức lớn vì dịch vụ này gần như chưa từng xuất hiện trên thị trường nên tài liệu tham khảo vô cùng hạn chế.
Quá trình phát triển trải qua nhiều giai đoạn phức tạp, tạo cơ hội cho tôi và cả nhóm hiểu rõ từng bước trong quy trình thiết kế và phát triển ứng dụng thực tế. Nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh thiết kế trong tương lai mà không cần phụ thuộc vào các mẫu tham chiếu hiện có. Ngoài ra, các giảng viên, cố vấn kinh doanh luôn sẵn sàng hỗ trợ và đưa ra các giải pháp giúp nhóm vượt qua khó khăn một cách hiệu quả.”
Cô Hương chia sẻ về hành trình thực hiện dự án của nhóm: “Ban đầu, các sinh viên rất hào hứng với ý tưởng nhưng vì học chuyên ngành điều dưỡng nên thiếu kỹ năng quảng bá dịch vụ và phát triển ứng dụng. May mắn thay, nhờ mô hình đại học đa ngành, nhóm đã kết nối với Cục Công nghệ thông tin để tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật và bổ sung nguồn nhân lực.
Sự hợp tác giữa sinh viên các ngành tại Trường Đại học Phenikaa cũng dễ dàng nhờ các câu lạc bộ, nhóm trong trường. Ngoài ra, chương trình đào tạo còn hỗ trợ bạn phát triển dự án khởi nghiệp của mình, giúp bạn hiểu rõ quy trình từ lý thuyết đến thực hành. Thử thách lớn nhất của bạn là làm thế nào để chuyển từ lý thuyết sang thực hành để đưa dự án đến thành công.
Xem thêm : Gần 3.000 người tham gia chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”
Các thành viên cố gắng sắp xếp thời gian để gặp gỡ và làm việc cùng nhau. Ảnh: NVCC.
Đối với sinh viên các ngành như Điều dưỡng hay Khoa học máy tính thì mạnh về kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án thực tế, sinh viên sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, xây dựng các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế hay xây dựng chiến lược kinh doanh, tiếp cận thị trường. . Những kỹ năng này cần có sự hướng dẫn của các cố vấn chuyên môn từ các lĩnh vực khác để đảm bảo dự án phát triển đúng hướng và mang lại giá trị thiết thực.”
Bà Hương nhấn mạnh, một dự án công nghệ trong lĩnh vực y tế khó có thể thành công nếu không có sự hợp tác liên ngành. Sinh viên dù tốt nghiệp chuyên ngành gì cũng cần phát triển ý thức làm việc đa ngành để nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng và khách hàng.
Chia sẻ thêm về áp lực của nhóm, giảng viên cho biết thêm: “Đặc điểm đào tạo của ngành y tế là sinh viên thường phải học cả ngày, tham gia thực tập tại bệnh viện từ sáng đến chiều và thậm chí có cả ca đêm. Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi nhóm dự án có các thành viên từ các khóa khác nhau, từ năm thứ ba đến năm thứ tư, dẫn đến lịch trình của họ không nhất quán. Việc cố gắng sắp xếp thời gian để gặp gỡ và làm việc cùng nhau là một thách thức khá lớn.
Nhưng đây cũng là cơ hội để bạn phát triển những kỹ năng quan trọng về quản lý thời gian và làm việc nhóm. Sau hai tháng, bạn dần quen với lịch trình và tìm cách sắp xếp thời gian hiệu quả hơn. Kỹ năng sắp xếp thời gian và làm việc nhóm là yếu tố quyết định sự thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bởi khi có tinh thần đồng đội, công việc sẽ trở nên hiệu quả hơn”.
Cô Hương đánh giá cao sự chủ động của các thành viên khi không chỉ lên ý tưởng mà còn cùng nhau xây dựng demo để kịp tham gia vòng bán kết. Việc kết nối giữa các sinh viên các ngành khác nhau tại Phenikaa trở nên dễ dàng nhờ các câu lạc bộ, nhóm trong khuôn viên trường, giúp sinh viên tìm thấy nhau khi thực hiện các dự án.
Chia sẻ về cuộc thi Sáng tạo – Khởi nghiệp Phenikaa, Tiến sĩ Hoàng Thị Xuân Hương cho biết, mỗi sinh viên tham gia cuộc thi đều có thể tìm thấy những giá trị riêng cho quá trình phát triển của bản thân.
“Đối với sinh viên Điều dưỡng, tôi nghĩ các em sẽ thu được nhiều lợi ích từ cuộc thi, đặc biệt là sự tự tin. Ban đầu bạn thường có chút ngại ngùng, nhất là khi tham gia các sân chơi lớn. Ngoài ra, bạn còn học được tính chủ động. Khi được giao một chủ đề, bạn sẽ sắp xếp công việc, tìm kiếm giải pháp, từ đó vượt ra ngoài không gian lớp học và khám phá những chủ đề mới.
Cuộc thi này có thể là điểm khởi đầu, giúp các bạn nhận ra rằng điều dưỡng hoàn toàn có thể khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp chứ không chỉ giới hạn ở công việc tại bệnh viện và chăm sóc bệnh nhân”, bà Hương phát biểu.
Sinh viên Lê Quỳnh Trang bày tỏ: “Nếu chúng em vinh dự đạt giải cao trong cuộc thi PSI 2024 thì đó sẽ là bước đệm quan trọng cho nhóm và các cố vấn của chúng em. Chúng em dự định sẽ phát triển thêm nhiều tính năng để nâng cao trải nghiệm người dùng, mở rộng đối tác mạng lưới và triển khai thí điểm tại Bệnh viện Đại học Phenikaa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.”
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/nhom-sinh-vien-truong-dh-phenikaa-phat-trien-ung-dung-ho-tro-nguoi-benh-di-kham-post246767.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục