Dự thảo mới nhất Luật Nhà giáo (dự thảo thứ 5) tại điểm b khoản 3 Điều 11 quy định những điều tổ chức, cá nhân không được làm đối với giáo viên: “Tiết lộ thông tin trong quá trình thanh tra”. , kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền hoặc phát tán, phổ biến thông tin không chính xác về nhà giáo.
- Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Kim Liên (1974-2024):50 năm “Sen vàng” tỏa sáng giữa Thủ đô
- GS.TS Nguyễn Huy Bích và hành trình 39 năm gắn bó với ngành Kỹ thuật cơ khí
- Thấy gì từ cuộc tranh luận về bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của Tô Hà?
- Sở GD HN có hạn chế vì ban hành hướng dẫn làm phách sát ngày chấm thi vào 10
- Giáo viên chủ nhiệm ngại nhất là thu các khoản tiền đầu năm học
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của giáo viên có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ giáo viên, người bị ảnh hưởng không chỉ là giáo viên mà cả người học. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này cần phải làm rõ hơn để tránh xung đột với quyền tự do ngôn luận của công dân, đặc biệt là việc báo cáo thông tin của phụ huynh.
Bạn đang xem: Nhà giáo cần được bảo vệ danh dự nhưng phải đảm bảo quyền giám sát của cộng đồng
Cân nhắc việc bảo vệ danh dự của giáo viên và quyền giám sát của cộng đồng
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Bắc, Trưởng bộ môn Việt Nam học, Viện trưởng Viện Giáo dục và Đào tạo Quốc tế, Đại học Sư phạm Hà Nội; Thư ký Hội đồng Giáo sư Văn học 2024 bày tỏ quan điểm: “Tôi đồng tình với quan điểm không công khai sai phạm của giáo viên khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Điều này nhằm giúp giáo viên tránh được những tác động tiêu cực từ những thông tin chưa được kiểm chứng, đặc biệt là trong Bối cảnh hiện nay mạng xã hội lan truyền nhanh chóng, thu hút nhiều người quan tâm nhưng chưa hiểu hết bản chất của sự việc.
Nghề dạy học mang tính chất rất đặc thù, không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn tượng trưng cho ngành giáo dục. Việc công bố thông tin mà không có kết luận có thể gây hiểu lầm và tạo ra luồng dư luận hiểu sai thông tin, làm tổn hại đến uy tín cá nhân và tập thể của giáo viên, ảnh hưởng đến niềm tin của phụ huynh và học sinh. sinh ra trong hệ thống giáo dục”.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Bắc, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Văn học. (Ảnh nhân vật được cung cấp)
Điểm b Khoản 3 Điều 11 Dự thảo Luật Nhà giáo góp phần bảo vệ danh dự nhà giáo một cách chính đáng, đồng thời giúp xã hội nhìn nhận nghề dạy học một cách công bằng hơn. Việc đảm bảo thông tin được xác minh sẽ góp phần duy trì niềm tin xã hội và tạo điều kiện để giáo viên yên tâm trong công việc.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Bắc nhấn mạnh, việc phát tán thông tin chưa được kiểm chứng có thể bị coi là vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Ngoài ra, người vi phạm cũng cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật để đảm bảo minh bạch, công bằng.
Ngoài ra, để bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan, cần xây dựng quy trình xử lý thông tin rõ ràng, minh bạch, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng khi chia sẻ thông tin. Chính sách này không chỉ bảo vệ danh dự của người lao động trong ngành giáo dục mà còn tạo môi trường để giáo viên làm việc với sự tôn trọng và tin cậy từ xã hội.
Trao đổi về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông, cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam, cho rằng việc đăng tải thông tin sai sự thật mà chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng không chỉ ảnh hưởng đến danh dự cá nhân mà còn có thể làm tổn hại đến niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục.
Xem thêm : Giải pháp vượt trội tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô
Nguyên tắc cơ bản là chỉ khi có bằng chứng rõ ràng và xác thực thì người ta mới có thể nói về một vấn đề cụ thể. Nếu không có bằng chứng, việc tung tin sai sự thật không chỉ gây tổn hại đến danh dự cá nhân mà còn vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về mặt pháp lý, xã hội.
Đối với nhà giáo, việc bảo vệ danh dự, uy tín càng quan trọng hơn, bởi nhà giáo là đại diện cho ngành giáo dục để truyền tải kinh nghiệm, kiến thức, phẩm chất, đạo đức xã hội cho thế hệ trẻ. Khi một giáo viên bị nghi ngờ có hành vi chưa được kiểm chứng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, danh tiếng và đạo đức của giáo viên đó.
Ngoài ra, những thông tin sai sự thật không có căn cứ còn ảnh hưởng đến nhà trường, làm giảm uy tín của cả giáo viên và môi trường học tập, khiến phụ huynh và cộng đồng xã hội hoài nghi về chất lượng giáo dục. mà nhà trường cung cấp.
Nhiều trường hợp vội vàng, phụ huynh đưa ra những kết luận vội vàng, vô căn cứ, đăng tải những thông tin không đầy đủ, sai sự thật và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, gây mất uy tín cho giáo viên. Dù sau này thầy cô có thể giải thích, làm rõ nhưng danh dự đã bị ảnh hưởng sâu sắc và niềm tin với học sinh, phụ huynh rất khó lấy lại.
Vì vậy, bảo vệ nhân phẩm, danh dự của nhà giáo không chỉ là bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà giáo mà còn tránh những tác động tiêu cực từ những thông tin chưa được kiểm chứng, từ đó duy trì được sự tôn trọng và niềm tin của xã hội đối với giáo dục.
Bên cạnh đó, khi cho con đi học, các bậc phụ huynh luôn mong muốn con mình được học tập trong môi trường giáo dục tốt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng trong một số trường hợp, giáo viên hoặc nhà trường mắc sai lầm khiến phụ huynh lo lắng.
Khi xảy ra vấn đề bức xúc trong trường học, phụ huynh cần trình báo vụ việc theo đúng thủ tục và đúng pháp luật. Cụ thể, phụ huynh cần gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền, trình báo sự việc và nêu rõ thắc mắc của mình. Sau khi tiếp nhận, cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra, xác minh sự việc. Nếu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chưa giải quyết thỏa đáng, phụ huynh có quyền tiếp tục gửi khiếu nại hoặc báo cáo lên cấp trên như Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu. yêu cầu giải quyết.
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông. Ảnh: Thùy Linh
Trong khi đó, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, nội dung tại điểm b khoản 3 Điều 11 là điểm mới giúp bảo vệ danh dự nhà giáo. trước những ảnh hưởng tiêu cực từ dư luận. Tuy nhiên, nội dung này vẫn cần có quy định cụ thể hơn và nguyên tắc minh bạch, quyền giám sát của người dân cần được xem xét, nhất là khi giáo viên có dấu hiệu vi phạm.
Theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân có lợi”, những vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng cần phải minh bạch. Vì vậy, người dân có quyền tham gia vào quá trình theo dõi, phản ánh các vấn đề trong môi trường giáo dục, nhất là khi có dấu hiệu vi phạm.
Trong trường hợp có bằng chứng rõ ràng về các vi phạm hoặc vấn đề phát sinh trong trường như bạo lực học đường, thiếu trung thực trong quản lý…, phụ huynh có thể kiến nghị công khai để đảm bảo quyền lợi cho các bên và ngăn chặn tiêu cực tái diễn. Việc công bố thông tin khi được thực hiện đúng quy trình, cơ sở pháp lý sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của học sinh, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng môi trường học tập an toàn, minh bạch. .
Xem thêm : Đang làm quy trình thu hồi bằng cử nhân của ông Thích Chân Quang
Trên thực tế, nhiều vụ vi phạm đã được phát hiện và xử lý nhờ sự giám sát của phụ huynh và báo chí. Điển hình là hàng loạt vụ việc liên quan đến việc cắt khẩu phần ăn của học sinh, những vấn đề này đã được phụ huynh theo dõi và báo cáo. Hay như vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang, với hành vi nâng điểm cho 107 thí sinh và 309 bài thi bị vạch trần cũng cho thấy vai trò quan trọng của báo chí trong việc phát hiện và đấu tranh chống vi phạm. Mới đây, vụ việc ông Vương Tấn Việt dùng trái phép bằng trung học để lấy 2 bằng cử nhân và 1 bằng tiến sĩ bị vạch trần càng khẳng định thêm chức năng, quyền lực của báo chí trong việc bảo vệ minh bạch, công bằng xã hội.
Việc công bố thông tin là cần thiết trong những tình huống cụ thể, nhưng pháp luật cần phải được quy định rõ ràng để đảm bảo không gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân nhà giáo và tránh gây ra những tác động tiêu cực. Không xứng đáng với môi trường giáo dục.
Tăng cường đạo đức nghề nghiệp để nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế thông tin sai sự thật
TS Hoàng Ngọc Vinh cũng nhấn mạnh điểm b khoản 3 Điều 11 Dự thảo Luật Nhà giáo nhằm bảo vệ danh dự của nhà giáo. Tuy nhiên, quy định này có thể vô tình tạo ra một lớp “bảo vệ” cho một số cá nhân có hành vi đạo đức kém. Vi phạm đạo đức giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến học sinh, nhà trường mà còn làm xấu đi hình ảnh của toàn ngành giáo dục.
Đạo đức nhà giáo xuống cấp có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là vi phạm pháp luật. Vì vậy, song song với việc thực hiện các biện pháp bảo vệ danh dự và quyền lợi của nhà giáo, cần nâng cao chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đồng thời tăng cường giám sát, đánh giá định kỳ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo môi trường học đường trong sạch và lấy lại niềm tin từ phụ huynh, học sinh.
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: Nguyễn Phương
Đồng tình với quan điểm này, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Bắc cho rằng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của giáo viên là yếu tố cốt lõi nhằm giảm thiểu vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với nhà giáo, đạo đức nghề nghiệp không chỉ là tài sản vô hình quý giá mà còn là nền tảng để xây dựng tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với nghề. Đây chính là yếu tố hàng đầu giúp giáo viên hoàn thành sứ mệnh “trồng người”, xứng đáng với vị trí cao quý được xã hội tôn vinh.
Phẩm chất đạo đức không chỉ dừng lại ở mỗi cá nhân mà còn tác động sâu sắc đến chất lượng giảng dạy, giáo dục. Đạo đức của người giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến phương pháp và hiệu quả giảng dạy, đồng thời nuôi dưỡng lòng yêu thích học tập và hình thành nhân cách tốt cho học sinh.
Thông qua hành động và lời nói gương mẫu, giáo viên truyền cảm hứng cho học sinh và giúp các em phát triển toàn diện về kiến thức, đạo đức. Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, góp phần tạo nên một xã hội văn minh, tiến bộ.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/nha-giao-can-duoc-bao-ve-danh-du-nhung-phai-dam-bao-quyen-giam-sat-cua-cong-dong-post246813.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục