Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương. Ảnh: Anh Thư
- Các cấp có cần thiết phải tổ chức quá nhiều tiết thao giảng chuyên đề?
- Khởi công xây dựng Tòa nhà Trung tâm điều hành ĐHQGHN tại Hòa Lạc
- Thành tích ấn tượng của sinh viên ĐH Phenikaa đạt giải thưởng nữ sinh NCKH
- Nhân tài và công nghệ cao là “đòn bẩy” để Việt Nam vươn tầm thế giới
- Hướng nghiên cứu chính của 1 Viện phó, Trường ĐH Thương mại đủ tín nhiệm PGS
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương cho biết, Bộ đang khẩn trương xây dựng quy định về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT dựa trên nguyên tắc không gây áp lực, không tốn kém cho phụ huynh, học sinh, sinh viên. xã hội. Đây là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt Nghị quyết 29-NQ/TU năm 2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong nội dung đổi mới kiểm tra, đánh giá.
Bạn đang xem: Nghiên cứu môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10 để tránh học tủ, học lệch
Quy chế thi phải đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện để học sinh có thể chuẩn bị những bước cơ bản đầu tiên về chất lượng, năng lực, đủ điều kiện học lên trình độ cao hơn. Môn thi và phương pháp kiểm tra phải đảm bảo gắn kết giữa quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ, trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng cần thiết và các công cụ, phương tiện phù hợp. phù hợp với xu hướng đổi mới như: Ngoại ngữ, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, STEM… đặc biệt phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Xem thêm : Thạc sĩ Đậu Quang Vinh NCKH bằng cách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân
Đảm bảo quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định những khuôn khổ, quy định quan trọng nhất để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, thanh tra, đánh giá hiện trường. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, phân quyền rõ ràng và trách nhiệm rõ ràng giữa các bộ phận.
Quy chế thi vào lớp 10 bao gồm các nội dung cơ bản về phương pháp thi, các môn thi bắt buộc, thời gian thi cũng như công tác đặt câu hỏi, chấm bài, chấm bài và công bố điểm. Theo đó, Bộ thống nhất 3 phương thức thi: Thi tuyển sinh; Tuyển sinh và phối hợp tuyển sinh, tuyển sinh.
Các môn thi bắt buộc theo quy định khung của Bộ gồm 3 môn bắt buộc: Văn, Toán và kỳ thi thứ ba là một trong những môn còn lại (dành cho các môn có đánh giá, chấm điểm). Thống nhất về thời gian thi; Khảo sát, tổng hợp, đánh giá kỹ lưỡng để xây dựng các quy định về đặt câu hỏi, chấm bài, chấm thi và công bố điểm.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương nhấn mạnh: “Nếu không có quy định khung, không phân cấp, phân cấp thì công tác quản lý sẽ còn nhiều bất cập”.
Xem thêm : Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh bàn giao trường mẫu giáo mới cho thủ đô Viêng Chăn của Lào
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương về số môn thi, thời gian thi, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá của Trung ương cũng như công tác đánh giá địa điểm trong quá trình giảng dạy. của cơ sở.
Về đề thi thứ ba, Bộ đang lấy ý kiến triển khai và nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh tình trạng học sai, học sai trong học sinh, bảo đảm học sinh có đủ phẩm chất, kiến thức, năng lực.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trong quá trình lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư, với quan điểm lắng nghe ý kiến cơ sở nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất trong quản lý nhà nước. Nội dung đổi mới phải phù hợp với đánh giá và đầu ra theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
https://hanoimoi.vn/nghien-cuu-mon-thi-thu-ba-tuyen-sinh-vao-lop-10-de-tranh-hoc-tu-hoc-lech-680589.html
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục