Hiện nay, theo Nghị định 50/2022/ND-CP ngày 02/8/2022 của Chính phủ quy định nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn đối với viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo sư, phó giáo sư. Thời gian làm việc chỉ được kéo dài tối đa là 5 năm (60 tháng).
- Nhóm SV ĐH Phenikaa đề xuất dự án IVF cải tiến nhằm hỗ trợ các cặp đôi hiếm muộn
- Công điện của Bộ trưởng Bộ GDĐT về chỉ đạo khắc phục sau bão số 3
- Bệ phóng giúp sinh viên Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội được doanh nghiệp săn đón
- Khi ngành giáo dục được chủ động tuyển dụng sẽ khắc phục tình trạng thiếu GV
- TP Hồ Chí Minh: Tuyên dương 457 Nhà giáo trẻ tiêu biểu
Dự thảo Luật Nhà giáo vừa qua đã đề xuất tăng thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn lên không quá 5 năm đối với giáo viên có trình độ tiến sĩ và không quá 7 năm đối với giáo viên có chức danh trợ giảng. giáo sư, không quá 10 năm đối với giáo viên có chức danh giáo sư.
Bạn đang xem: Nên có cơ chế linh hoạt đối với GS, PGS kéo dài thời gian làm việc sau nghỉ hưu
Các cơ sở giáo dục đại học cho rằng, sự điều chỉnh này là cần thiết và phù hợp, giúp các trường đại học giữ chân được đội ngũ giáo viên có trình độ cao, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành đào tạo và nghiên cứu.
Tình trạng thiếu giáo sư, phó giáo sư hiện nay
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Thiều Đình Phong, Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ, Đại học Vinh chia sẻ, quy định về nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn đối với công chức trong việc áp dụng vị trí công chức tại Nghị định số 50/ Nghị định 2022/ND-CP đã tạo ra một số bất cập trong thực tiễn triển khai công tác tại trường học.
Khi chính sách được áp dụng, số lượng giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đang công tác giảm đáng kể khiến các trường dần thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để mở và duy trì ngành, đặc biệt là các ngành đào tạo sau đại học, thiếu người đứng đầu các nhóm nghiên cứu, hướng dẫn học viên tốt nghiệp…
Các nhà giáo dục Đại học Vinh nhận bằng cấp Phó giáo sư tại Hà Nội Ảnh: Đại học Vinh.
TS. Thiếu Đình Phong cho biết, từ năm 2022 đến nay, Trường Đại học Vinh có 9 phó giáo sư nghỉ hưu theo quy định, dẫn đến thiếu hụt nhân sự chất lượng cao ở một số lĩnh vực, đặc biệt là khối khoa học xã hội. Việc các giáo sư, phó giáo sư còn sức khỏe, đam mê nhưng phải nghỉ làm theo quy định đã dẫn đến một số khó khăn trong công tác đào tạo sau đại học của nhà trường, đồng thời gây lãng phí nguồn tri thức quý giá. kho báu. Kiến thức và kinh nghiệm của họ là tài sản vô giá không chỉ đối với nhà trường mà còn đối với toàn bộ cộng đồng học thuật và xã hội. Có cơ chế hợp lý để tiếp tục khai thác tiềm năng của mình sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả nền giáo dục và khoa học của đất nước.
Hiện nay, Trường Đại học Vinh có 6 giáo viên đang kéo dài thời gian công tác sau khi nghỉ hưu, trong đó có 2 giáo sư và 4 phó giáo sư. Thực tế cho thấy, những trí thức có trình độ cao như giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ là lực lượng lao động đặc biệt nên việc kéo dài thời gian làm việc cho đội ngũ này khi đến tuổi nghỉ hưu là một chủ trương. cần thiết, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả cá nhân giáo viên và cơ sở giáo dục.
Cũng chia sẻ về chủ đề này, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ, Trường Đại học Mỏ Địa chất hoàn toàn đồng tình với quy định của nhà trường về thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu. giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo và cũng cho rằng việc thực hiện Nghị định 50/2022/ND-CP đã dẫn đến một số bất cập trên thực tế.
Xem thêm : Quận Ba Đình triển khai chương trình “Internet an toàn cho học đường”
“Đào tạo các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ – những người đứng đầu trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học không phải là điều dễ dàng. Những người thầy này không chỉ đóng vai trò giảng dạy mà còn lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực của mình, nếu không có thế hệ đi trước lãnh đạo thì sẽ phải mất nhiều thời gian để thế hệ tương lai tiếp cận và kế thừa những nghiên cứu quan trọng.
Đây là đội ngũ nhân lực chất lượng cao mà tất cả các trường đại học đều muốn giữ lại, bởi khi thời gian công tác sau khi nghỉ hưu ngắn, họ chuyển sang làm việc tại các trường tư, tạo ra sự cạnh tranh giữa các trường. công và tư”, ông Khánh nhấn mạnh.
Kéo dài thời gian giảng dạy sau khi nghỉ hưu của giáo sư, phó giáo sư là rất cần thiết
Theo TS. Thiếu Đình Phong, việc kéo dài thời gian công tác sau khi đủ tuổi nghỉ hưu sẽ là cơ hội để các thầy cô tiếp tục đóng góp kiến thức, kinh nghiệm cho sự nghiệp giáo dục. Họ là đội ngũ trí thức có trình độ chuyên môn cao và có uy tín, đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành, không dễ được đào tạo một sớm một chiều; là nguồn nhân lực quý giá của nhà trường, nhất là khi đội ngũ này chiếm tỷ trọng không nhỏ trong nhà trường.
Vì vậy, việc kéo dài thời gian làm việc cho giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc giáo viên có trình độ tiến sĩ là thực sự cần thiết đối với các cơ sở giáo dục nói chung và các trường đại học. Vinh nói riêng.
Họp Hội đồng giáo sư trẻ Trường Đại học Vinh xét tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2023. Ảnh: Trường Đại học Vinh.
Việc kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu đối với giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc giáo viên có trình độ tiến sĩ có thể mang lại nhiều lợi ích cho đào tạo, đặc biệt là hệ thống giáo dục. Đào tạo sau đại học và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh.
Thực tế cho thấy, qua nhiều năm làm việc liên tục trong môi trường đại học, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có kiến thức sâu rộng. Nếu kéo dài thời gian làm việc sẽ tạo điều kiện để giáo viên đóng góp, cố vấn, hướng dẫn, hỗ trợ nghiên cứu sinh, nghiên cứu sinh hiệu quả hơn, giúp nâng cao chất lượng nghiên cứu. nghiên cứu và đào tạo.
Đồng thời, ngoài năng lực giảng dạy, đội ngũ giáo viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ còn có sự trưởng thành trong nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế; Đây cũng là một trong những yếu tố tác động đến việc thu hút nhân tài, thu hút giảng viên trẻ xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác nghiên cứu quốc tế và thu hút nguồn tài chính từ các dự án, đề tài.
Ngoài ra, việc kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu cho các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ cũng giúp duy trì sự ổn định, liên tục trong hoạt động nghiên cứu và giảng dạy, đảm bảo các mục tiêu dài hạn của nhà trường được thực hiện một cách bền vững.
Xem thêm : Xét chức danh GS, PGS 2024: 1 ứng viên PGS xin rút dù đã được HĐGSNN thông qua
Theo TS. Phạm Trí Thành – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, việc kéo dài thời gian công tác của các giáo sư, phó giáo sư sau khi nghỉ hưu mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường. cơ sở đào tạo, đặc biệt là trong việc sử dụng những kiến thức quý báu của họ.
Tuy nhiên, khi chỉ đảm nhận vai trò giảng dạy (không tham gia quản lý) cần có cơ chế làm việc linh hoạt hơn cho những giáo viên này thay vì áp dụng những quy định sinh hoạt cứng nhắc như với nghề dạy học. thành viên hữu cơ, tránh tạo áp lực không đáng có trong quá trình làm việc.
Cần có chính sách, cơ chế giữ chân giáo sư, phó giáo sư sau tuổi nghỉ hưu
Trong lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn và kỹ thuật trình diễn, ông Thanh cho rằng việc duy trì sự giảng dạy của các giáo sư, phó giáo sư càng trở nên đặc biệt hơn, bởi số lượng người có trình độ học vấn cao. Điều này vốn đã hiếm. Cần có cơ chế linh hoạt trong hợp tác với giảng viên để đảm bảo phù hợp với đặc thù của ngành, đồng thời đáp ứng nhu cầu của cả nhà trường và giảng viên.
TS Phạm Trí Thành – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ảnh: Thùy Trang.
“Đội ngũ tiến sĩ cũng cần được khuyến khích cống hiến nhiều hơn để mang lại lợi ích lâu dài cho cơ sở đào tạo. Việc quyết định thời gian giảng dạy sau khi nghỉ hưu không nên chỉ dựa vào học hàm, bởi người có bằng tiến sĩ cũng hoàn toàn có đủ năng lực để làm tốt công việc giảng dạy và nghiên cứu nên xem xét áp dụng khung thời gian giảng dạy sau khi nghỉ hưu chung cho các giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ”, ông Thành đề xuất.
Tại Trường Đại học Vinh, TS. Thiều Đình Phong chia sẻ, hiện nay, nhà trường đã áp dụng các biện pháp như tăng cường đào tạo, phát triển nội bộ, khuyến khích, tạo điều kiện cho giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu. Nghiên cứu và tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng, chuyên môn của đội ngũ giảng viên hiện tại. Tuyển giảng viên mới, thực hiện tuyển dụng mới, trong đó có chính sách thu hút các nhà nghiên cứu trẻ, đội ngũ có chức danh giáo sư, phó giáo sư. Ứng dụng công nghệ, sử dụng các công nghệ giáo dục hiện đại để tối ưu hóa quá trình giảng dạy và nghiên cứu.
Việc khuyến khích các giáo sư, phó giáo sư tiếp tục giảng dạy, nghiên cứu sau khi đến tuổi nghỉ hưu có thể mang lại nhiều lợi ích cho chất lượng giáo dục của đất nước. Ông Phong cũng đề xuất một số cơ chế có thể thực hiện để khuyến khích các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ tiếp tục làm việc sau khi đến tuổi nghỉ hưu nếu đủ sức khỏe và có nguyện vọng. Cần có chính sách đãi ngộ phù hợp, đủ hấp dẫn để giữ chân đội ngũ giáo viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ. Hỗ trợ công việc nghiên cứu, tạo môi trường làm việc linh hoạt.
Những cơ chế này sẽ tác động tích cực đến chất lượng giáo dục của đất nước. Giúp tận dụng nguồn kiến thức, kinh nghiệm phong phú của các giáo sư, phó giáo sư, nâng cao khả năng hướng dẫn, đào tạo các thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh, góp phần phát triển các nhóm nghiên cứu. Tăng cường nghiên cứu và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học. Góp phần tạo dựng hệ sinh thái giáo dục bền vững, nơi kiến thức được truyền tải và phát triển liên tục, góp phần xây dựng nền giáo dục ngày càng vững mạnh và tiên tiến hơn.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/nen-co-co-che-linh-hoat-doi-voi-gs-pgs-keo-dai-thoi-gian-lam-viec-sau-nghi-huu-post246922.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục