Ngay đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo một tỉnh phía Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tham dự có lãnh đạo các Ban, đại diện Ban giám hiệu nhà trường và các thành viên nòng cốt các môn học ở cấp THCS.
- Khai giảng năm học 2024-2025: Trường ĐH Công đoàn tiếp tục đổi mới, phát triển
- Trường ĐH Giáo dục: Sôi nổi Hội thảo khoa học của học viên sau đại học năm 2024
- Học bổng cho SV nếu chỉ trông chờ tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí là không đủ
- Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật, công tác tuyển sinh
- Giáo dục Thủ đô 70 năm đổi mới, khẳng định vị thế dẫn đầu
Điều đáng chú ý, các môn học tích hợp vẫn là chủ đề được nhiều nhà quản lý, giáo viên các trường bày tỏ ý kiến, bàn luận vì vẫn còn những bất cập – dù năm học 2024-2025 đã là năm học cuối cấp. cùng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: Môn tích hợp vẫn gây bối rối, được thảo luận nhiều ở các cuộc họp chuyên môn
Về cơ bản, lãnh đạo các cấp vẫn giao “quyền tự chủ cho trường học” và các môn học tích hợp vẫn được thực hiện riêng lẻ cho từng môn học, chưa đúng bản chất của môn học.
Ảnh minh họa: Đoàn Nhân
Tại sao chủ đề tích hợp vẫn được thảo luận nhiều?
Hiện nay, các môn học ở cấp trung học cơ sở bao gồm các môn học được coi là môn học tích hợp, đó là: Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên; Nghệ thuật; Nội dung giáo dục địa phương Nhưng xét về mặt chương trình tổng thể; chương trình môn học; chương trình đào tạo giáo viên; Sách giáo khoa chủ yếu được trình bày riêng biệt theo từng nội dung theo từng môn học, rất ít yếu tố tích hợp, một số môn không có điểm chung.
Chương trình tổng thể; chương trình môn học; Sách giáo khoa các môn: Lịch sử, Địa lý; Khoa học tự nhiên được trình bày riêng biệt trong từng phần. Tỷ lệ mạch kiến thức tổng quát; Có rất ít chủ đề chung của hai môn học này. Chẳng hạn, các môn Lịch sử, Địa lý của cả 4 năm học ở cấp THCS chỉ có 4 chuyên đề chung.
Ngay cả tác giả chương trình tổng thể; chương trình môn học; Sách giáo khoa cũng được chia thành các môn học riêng biệt. Sách giáo khoa có chủ đề có tới 15 tác giả.
Nội dung kiến thức bồi dưỡng cấp chứng chỉ tích hợp cho giáo viên theo Quyết định 2454/QD-BGDDT Chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở dạy Khoa học tự nhiên; Quyết định 2455/QD-BGDDT Chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở môn Lịch sử và Địa lý cũng được bố trí theo từng môn học riêng lẻ.
Xem thêm : Nỗ lực thực hiện chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa
Việc đào tạo giáo viên cho 2 chứng chỉ này cũng theo giáo trình của từng môn riêng, giảng viên dạy từng môn, chưa có giảng viên “tích hợp”.
Đội ngũ chuyên gia của Vụ cũng độc lập, không có chuyên gia tổng hợp. Hội đồng hạt nhân cấp huyện cũng được cơ cấu theo lĩnh vực chuyên môn. Các môn Lịch sử, Địa lý có 2 giáo viên; Môn Khoa học tự nhiên có 3 giáo viên phụ trách từng môn.
Ngay cả trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, giáo viên cũng được hướng dẫn làm bài theo từng môn chứ không phải kiến thức tổng quát (chủ đề chung) của môn học.
Vì vậy, về cơ bản là chương trình tổng thể; chương trình môn học; sách giáo khoa; bồi dưỡng kiến thức; hội đồng cốt lõi; Việc giảng dạy của giáo viên được thực hiện riêng lẻ theo từng chủ đề. Dấu hiệu hội nhập rất ít nhưng ở đâu “tích hợp” lại gây khó khăn cho giáo viên.
Khó khăn của nhà trường và giáo viên thực hiện
Đối với các môn: Lịch sử và Địa lý; Đối với môn khoa học tự nhiên, hiện nay các trường đang thực hiện theo hướng dẫn của Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH để bố trí dạy song song các môn học. Kiến thức môn nào thì thầy dạy môn đó, thầy kiểm tra môn đó.
Đối với cột điểm thông thường, mỗi môn có 1 cột điểm; Điểm định kỳ được thu nhỏ. Có trường có các môn chung về một môn; Có trường làm riêng từng môn. Khi nhập điểm và nhận xét, hãy chia cho nhau.
Môn Mỹ thuật gồm 2 môn: Mỹ thuật và Âm nhạc cũng được trình bày riêng trong chương trình; 2 cuốn sách riêng biệt nhưng tên chung, điểm giống nhau. Vì vậy, ai dạy môn nào thì mỗi môn đều có cột điểm quy chuẩn; Điểm định kỳ do hai giáo viên thống nhất là Đạt hoặc Không đạt.
Nội dung giáo dục các môn tại địa phương, nhiều tỉnh, thành phố chưa có tài liệu môn học trong học kỳ I của năm đầu thực hiện.
Khóa học có 35 tiết nhưng có 6 môn học và số lượng mỗi môn học là khác nhau. Khoa Văn có 9 tiết/năm nhưng có khoa Âm nhạc; Nghệ thuật chỉ có 4 lớp/năm. Đặc biệt, mỗi năm chúng ta phải trừ 4 tiết cho các kỳ thi định kỳ 2 học kỳ nên thời gian giảng dạy thực tế chỉ có 31 tiết.
Điều nghịch lý là các môn học phụ trong môn học này phải được dạy sau kiến thức nền tảng của môn học chính, dẫn đến tình trạng học tập tích lũy ở một số điểm.
Cách sắp xếp giảng dạy hiện nay ở nhiều địa phương là mỗi học kỳ sẽ dạy 3 môn, như vậy, 2 môn ít tiết hơn phụ trách 2 cột thường lệ, môn nhiều lớp phụ trách thi giữa kỳ.
Xem thêm : Hệ từ xa ở HUTECH: 2 ngành tuyển nhiều nhất có học phí cao hơn các ngành khác
Kết thúc bài kiểm tra học kỳ, 3 môn được chia theo tỷ lệ và chia điểm để đánh giá phẩm chất, năng lực. Nhưng mỗi môn thầy dạy 4-9 tiết/lớp nên ngay cả tên học sinh cũng không biết, làm sao nhận xét chính xác được?
Môn học này hiện nay có 6 môn học và nếu trường loại I có liên quan đến 5 nhóm chuyên ngành; Nếu triển khai theo nhóm đối với các trường lớp II, lớp III thì cũng sẽ có 3-4 nhóm chuyên ngành nên việc xây dựng kế hoạch giáo dục môn học đôi khi khá phức tạp. Đội này đẩy đội kia.
Lịch học cấp hai hiện nay phải thay đổi hàng tuần. Vì tuần này, môn học tích hợp này có thể kết thúc và dạy môn khác nên tổ trưởng và phó hiệu trưởng phải trao đổi thường xuyên về thời gian dạy từng môn để sắp xếp lịch học.
Năm thứ 4 triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhưng các môn học tích hợp vẫn còn khó khăn và hiệu quả một số môn học chưa đạt như mong đợi mà chương trình đề ra. Trước đây, chương trình năm 2006 thực hiện độc lập từng môn học và mọi việc dễ dàng, thuận lợi hơn bây giờ rất nhiều.
Ví dụ môn Lịch sử sẽ có nội dung Lịch sử do Bộ ban hành và kết hợp với một số lớp Lịch sử địa phương do các Bộ ban hành. Một giáo viên sẽ dạy cả hai phần này cho mỗi lớp và tất cả các manh mối sẽ được giao cho một nhóm chuyên môn riêng nên khá thuận tiện. Hiện nay Lịch sử địa phương đã được đưa vào nội dung giáo dục địa phương nên phải phối hợp với nhiều nhóm chuyên môn khác thực hiện, dẫn đến nhiều bất cập.
Thầy cô không ngại khó khăn, khổ sở khi thay đổi chương trình nếu nội dung kiến thức giảng dạy cho học sinh có hiệu quả. Tuy nhiên, họ sẽ cảm thấy bất an khi mức độ công việc trở nên phức tạp hơn và hiệu quả dạy và học không được như mong đợi.
Các môn tích hợp do 2-6 giáo viên dạy nên trách nhiệm của giáo viên đối với môn mình dạy cũng khó như mỗi giáo viên đảm nhận 1 môn. Trong khi đó, các văn bản chỉ đạo của ngành luôn “trao quyền tự chủ cho nhà trường”; “Hiệu trưởng căn cứ vào tình hình thực tế để sắp xếp hợp lý” nên mỗi trường thực hiện phương pháp riêng của mình. Suy cho cùng, các môn học tích hợp hiện nay thực chất là những “môn học tích hợp” chứ không phải những môn học tích hợp.
Vì vậy, trong các cuộc họp chuyên môn, hội nghị tổng kết năm học, triển khai nhiệm vụ năm học mới, các môn học tích hợp vẫn được nhiều giáo viên, lãnh đạo nhà trường góp ý vì những bất cập, chưa có giải pháp khắc phục. ra một cách hiệu quả.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
HƯƠNG GIANG
https://giaoduc.net.vn/mon-tich-hop-van-gay-boi-roi-duoc-thao-luan-nhieu-o-cac-cuoc-hop-chuyen-mon-post245699.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục