Văn học vừa là một môn khoa học, vừa là một môn nghệ thuật, một môn thuộc lĩnh vực cái đẹp, vẻ đẹp của ngôn từ thẩm mỹ, vẻ đẹp của tư tưởng, cảm xúc và tâm hồn cao thượng của con người. Văn học soi sáng những giá trị và là nền tảng giúp mỗi học sinh bồi dưỡng tâm hồn, xây dựng, phát triển và hoàn thiện nhân cách.
- Trường Tiểu học Chu Văn An đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
- Kéo dài thời gian làm việc của GS, PGS thuận lợi cho cả người học và nhà trường
- ĐH Nông-Lâm Bắc Giang: Chỉ tiêu từ xa gấp 3-6 lần chính quy, đầu vào từ 13 điểm
- Quy định mới về quản lý, cấp và hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ tại Bộ GDĐT
- TP HCM: Mỗi trường tính số ngày làm việc hè một kiểu, giáo viên “tâm tư”
Chương trình giáo dục phổ thông môn Văn năm 2018 đã giải phóng rất nhiều phương pháp dạy và học cho cả giáo viên và học sinh. Nó nhắc nhở mỗi người thầy rằng: Kiến thức có thể tích lũy, thay đổi hoặc phai nhạt theo thời gian, nhưng kỹ năng và cảm xúc là những thứ tồn tại mãi mãi và theo suốt hành trình cuộc đời mỗi người. mỗi người. Dù chương trình, sách giáo khoa có hay đến đâu thì câu chuyện truyền cảm hứng, động lực học tập cho học sinh sẽ luôn là mối quan tâm và khát vọng nghề nghiệp của mỗi giáo viên khi đứng trên bục giảng.
Bạn đang xem: Làm sao để tạo cảm hứng, động lực học tập cho học sinh yêu thích môn Ngữ văn?
Dạy Văn, mỗi người phải có trong mình một khát vọng rất đáng trân trọng là mong muốn học sinh của mình trở thành những con người tốt, đạt được mục tiêu của môn học. Nhưng trên thực tế, ước muốn là câu chuyện muôn thuở, có đạt được hay không còn phụ thuộc vào năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng truyền cảm hứng, nhân cách đạo đức và sự “có duyên” với nghề. của mỗi giáo viên.
Có người cho rằng kinh sách dù có hay đến mấy mà không có tu sĩ giỏi thì giáo lý Phật giáo sẽ không có hiệu quả. Về nguyên tắc, muốn hạt giống nảy mầm thì bạn cần phải chăm sóc và tưới nước. Đôi khi chúng ta còn tưới nhầm luống nên “làm việc vất vả mà chẳng được gì”.
Trong bối cảnh hiện nay, vì nhiều lý do, một bộ phận học sinh không còn thực sự hứng thú với môn Ngữ văn, trong khi đây vẫn là môn học then chốt, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho học sinh và là môn thi đếm… “đóng đinh”. Mặc dù mang tính chất quan trọng và chứa đựng một áp lực không hề nhỏ nhưng vẫn có rất nhiều học sinh học cách đương đầu, học tập để lấy điểm mà không thực sự hào hứng, không tìm thấy niềm vui trong môn học. Điều đó đang trở thành một thách thức đối với mỗi giáo viên, nhất là khi kỳ thi đang đến gần.
Xem thêm : 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội: Bứt phá mạnh mẽ, khẳng định vị thế dẫn đầu
Vì vậy, biết cách truyền cảm hứng, động cơ học tập cho học sinh là một yêu cầu và nhiệm vụ thiết yếu để học sinh yêu thích môn học. Khi không có cảm hứng và động lực thì làm gì cũng không xong, mọi việc sẽ trở thành gánh nặng. Vì vậy, để có một giờ học văn êm dịu, giàu cảm xúc, tâm hồn được thăng hoa, những giá trị bao dung, nhân ái được soi sáng, để học sinh hòa nhịp với cảm xúc của thầy cô… .sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vai trò của giáo viên, khả năng truyền cảm hứng và động viên.
Đôi khi, giáo viên quá bận rộn theo đuổi kiến thức, thi cử mà không quan tâm đúng mức tới việc khơi dậy hứng thú, động lực học tập. Về vấn đề này, người viết xin chia sẻ một số điều mà bản thân tôi đã làm hiệu quả trong quá trình giảng dạy:
Trước hết, chúng ta cần quan tâm đến đời sống tâm lý, tình cảm của trẻ. Nắm bắt và thấu hiểu cảm xúc chính là chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn. Đây chính là hành động “làm sạch đất”, các công việc còn lại bạn sẽ yên tâm gieo hạt và tưới nước để hạt giống thực sự nảy mầm và bén rễ sâu vào lòng đất. Thay vì chỉ đứng trên bục giảng từ xa, hãy là những người bạn, gần gũi, quan tâm, lắng nghe trái tim mỗi học sinh.
Giáo viên cần biết khơi gợi những vấn đề gần gũi với tâm lý học sinh, gieo vào đó những câu hỏi gợi lên tinh thần tò mò, ham học hỏi; tạo ra nhu cầu và mong muốn kết nối, chia sẻ. Hoạt động khởi động trong mỗi tiết học sẽ rất thuận lợi để kích thích sự hứng thú và động lực của học sinh.
Cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, đặc biệt là chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu bài học. Tích cực làm mới bài giảng bằng hệ thống câu hỏi, câu chuyện, tình huống thực tế chất lượng nhằm khơi gợi, kích thích trí tưởng tượng, khả năng tư duy, khai thác thái độ, nhân cách. của sinh viên.
Đừng cố “nhồi nhét” kiến thức mà quên mất điều học sinh mong muốn ở thầy cô. Áp dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực, tuyệt đối tránh đọc, chép văn dài dòng và yêu cầu học sinh ghi nhớ rồi đọc lại những điều đã ghi nhớ mà không hiểu hoặc thực sự có cảm xúc. cảm giác văn học. Điều này vừa lạc hậu so với chương trình năm 2018, vừa khiến học sinh rất chán học và trở nên “kinh hãi” môn Văn.
Xem thêm : Chỉ tiêu từ xa có ngành gấp 4 lần chính quy, HUTECH nói do thị trường cần nhiều
Tạo không gian, không gian văn hóa đọc thấm đẫm không khí văn học xuyên suốt bài học và quá trình học bộ môn. Thầy cô phải là tấm gương sáng về văn hóa đọc, viết, khen thưởng học sinh có quà sách hay với mong các em hình thành thói quen đọc, tăng vốn từ vựng và học viết. .
Kịp thời ghi nhận và khen thưởng, đánh giá cao những thành tích của học sinh dù là nhỏ nhất. Nhận xét đánh giá cần thận trọng, tránh những từ ngữ mang năng lượng tiêu cực, dễ gây mất hứng thú với học sinh,… khuyến khích trao đổi cởi mở và chân thành. Phạt học sinh cũng là một nghệ thuật, một sự khéo léo khéo léo, làm sao để phạt sao cho đủ để các em không những nhận lỗi, sửa chữa và không bao giờ tái phạm mà còn thực sự khâm phục thầy cô và thay đổi hành vi. Những lời khuyên răn và trừng phạt đó trở thành bài học sâu sắc kéo dài suốt cuộc đời.
Cuối cùng, để tạo tâm trạng vui vẻ cho học sinh trong mỗi giờ học, trước hết giáo viên phải có tâm trạng tốt, tức là luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng tích cực, khiến giờ học trở nên vui vẻ, hứng thú.
Dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đòi hỏi phải tạo cho học sinh một trạng thái tinh thần, động lực, cảm hứng cần được quan tâm, đầu tư kỹ càng ngay từ đầu, tránh hời hợt, nửa vời. Đây là quá trình “hiểu ngứa và tạo ngứa” (theo bác sĩ Trần Khánh Ngọc). Thầy không biết học sinh “ngứa” ở chỗ nào hay học sinh không “ngứa”, nghĩa là không hứng thú với môn học, chưa sẵn sàng đón thầy và bài học, thầy vội vàng, “nhiệt tình” và nhiệt tình. . “gãi… gãi” (làm đầy bể kiến thức), thì trước mắt, những gì đạt được trước mắt có thể mang lại cho thầy cô thành tích và điểm số như mong muốn, học sinh có thể thi đỗ, nhưng sau đó sẽ khó đạt được. có niềm vui. được hạnh phúc và sống một cuộc đời con người trọn vẹn. Bởi vì trong tương lai, các em sẽ phải tiếp tục cuộc hành trình làm người và học tập suốt đời. Đó là điều quan trọng và cao quý nhất.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Nguyễn Văn Nhượng – Giáo viên Ngữ văn tỉnh Nam Định
https://giaoduc.net.vn/lam-sao-de-tao-cam-hung-dong-luc-hoc-tap-cho-hoc-sinh-yeu-thich-mon-ngu-van-post245761.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục