Việc tích hợp STEM vào chương trình giảng dạy đang trở thành xu hướng giáo dục phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt không chỉ nằm ở việc đưa các môn học này vào hệ thống giáo dục mà còn ở cách vận dụng để khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của học sinh. Tại iSchool Ninh Thuận, trong các tiết học STEM, học sinh không chỉ được nghe giảng, quan sát mà còn được trực tiếp tham gia vào các dự án, thí nghiệm, hoạt động sáng tạo.
- Chuẩn yêu cầu GV toàn thời gian được bố trí 6m2/thầy cô, trường đại học kêu khó
- Quận Ba Đình trao quyết định cho 17 thầy cô làm HT, hiệu phó trường công lập
- TPHCM: Trường tiểu học Kinh Bắc giữ trẻ 5 tuổi khi chưa được cấp phép
- 11 giảng viên tại Indonesia bị thu hồi chức danh GS do gian lận học thuật
- Năm học mới, thầy trò THPT Đinh Tiên Hoàng quyết tâm dám thay đổi để phát triển
Từ lý thuyết đến kinh nghiệm thực tế
Bạn đang xem: Khơi dậy sáng tạo từ những bài học STEM
Giáo dục truyền thống thường dừng lại ở lý thuyết, nhưng với STEM, học sinh có cơ hội trải nghiệm và khám phá bằng chính đôi tay của mình. Những câu hỏi và băn khoăn không còn chỉ là sự tò mò nữa mà trở thành động lực thúc đẩy các em học tập. Thay vì chỉ ngồi nghe giảng, học sinh được khuyến khích hành động như những nhà nghiên cứu “nhỏ”, vượt ra khỏi giới hạn của bài học để mở rộng hiểu biết của mình về thế giới xung quanh.
Trong giờ học về “Ánh sáng và sự truyền ánh sáng” của lớp 4C tại trường iSchool Ninh Thuận, các em học sinh liên tục đặt ra những câu hỏi như: “Tại sao ánh sáng lại thay đổi khi đi qua nước?” hay “Làm thế nào để tạo ra cầu vồng trong lớp học?”. Điều này cho thấy sự tò mò đã thúc đẩy ham muốn khám phá ở các em học sinh. Thông qua các thí nghiệm và mô phỏng thực tế, các em không chỉ học lý thuyết mà còn được trực tiếp chứng kiến những hiện tượng mà trước đây các em chỉ có thể nhìn thấy trong sách vở hay video.
Bài học tích hợp STEM tạo nên rạp chiếu phim mini dành cho giáo viên và học sinh lớp 4C (iSchool Ninh Thuận).
Xem thêm : Gia Lâm phấn đấu 100% số trường thuộc huyện được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia
Cô Thái Thanh Thảo, giáo viên Khoa học tại Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, chia sẻ những trải nghiệm ấn tượng của mình trong quá trình giảng dạy STEM: “Tôi nhớ có lần giao cho học sinh nhiệm vụ thiết kế một thiết bị điều chỉnh hướng ánh sáng. Các em không chỉ hoàn thành xuất sắc mà còn sáng tạo ra nhiều cách sử dụng vật liệu độc đáo. Điều khiến tôi ngạc nhiên là các em rất tự tin đứng lên giải thích về cách sản phẩm của mình hoạt động, cho thấy sự phát triển vượt bậc về khả năng tư duy sáng tạo”.
Học sinh lớp 4C Lê Phụng Hiếu Kiên không giấu được sự phấn khích: “Em vô cùng háo hức khi được tự tay thiết kế và làm chong chóng. Điều này gợi cho em nhớ lại những kỷ niệm đẹp với bố khi còn nhỏ, nhưng lúc đó em không biết làm. Bây giờ em có thể làm được và có thể làm theo ý tưởng của riêng mình. Em và các bạn luôn mong chờ những buổi học như vậy”.
STEM không chỉ mang đến phương pháp học tập mới cho học sinh mà còn thay đổi cách giáo viên nghĩ về việc giảng dạy. Khi học sinh trở nên hứng khởi và sáng tạo, giáo viên cũng cảm thấy tràn đầy năng lượng. Những bài học truyền cảm hứng đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận giáo dục, tạo ra môi trường học tập tích cực, nơi học sinh và giáo viên cùng nhau phát triển.
Học sinh hào hứng trong giờ học tích hợp STEM tại iSchool Ninh Thuận.
Cảm hứng bất tận trong hoạt động dạy và học
STEM không chỉ mang lại niềm vui cho học sinh mà còn trở thành nguồn động lực to lớn cho giáo viên. Cô Nguyễn Thị Minh Thư, giáo viên lớp 4A tại iSchool Ninh Thuận, chia sẻ: “Mỗi lần đến lớp học tích hợp STEM liên môn, học sinh luôn hào hứng với các hoạt động thực hành, đặt câu hỏi và không ngừng khám phá. Điều này đã thôi thúc chúng tôi, những người giáo viên, phải luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm kiếm những cách tiếp cận mới mẻ, sáng tạo hơn để thu hút học sinh”.
iSchool Ninh Thuận không chỉ tích hợp STEM vào Khoa học mà còn đưa STEM trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình giáo dục của học sinh. Với quyết tâm đổi mới, năm học 2024-2025, 100% giáo viên tiểu học của trường sẽ đồng loạt triển khai các hoạt động tích hợp STEM, mang đến cho học sinh nhiều cơ hội học tập thú vị và sáng tạo hơn.
Sản phẩm sau bài học tích hợp STEM của lớp 4C, trường iSchool Ninh Thuận
STEM không chỉ là phương pháp giáo dục mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa đến với sự sáng tạo, đam mê và thành công. Tại iSchool Ninh Thuận, học sinh không chỉ học mà còn được trải nghiệm thực tế, không chỉ hiểu mà còn khám phá thế giới thông qua lăng kính khoa học. STEM đã, đang và sẽ là nền tảng vững chắc giúp các em bước vào tương lai với sự tự tin, sáng tạo và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới.
Thảo Vy
https://giaoduc.net.vn/khoi-day-sang-tao-tu-nhung-bai-hoc-stem-post245794.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục