Điều khó khăn nhất trong thực trạng dạy thêm, học thêm của giáo viên và học sinh ngoài nhà trường hiện nay là cơ quan chức năng, nhà trường rất khó kiểm soát, hay nói đúng hơn là không thể kiểm soát, giám sát. Được rồi. Vì vậy, không ai có thể kiểm tra hay so sánh điều thầy dạy và điều học sinh học.
- Hà Nội: Hơn 1.900 học sinh vi phạm giao thông được thông báo đến nhà trường
- Hơn 600 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024
- Kiến nghị có quy định cụ thể chuyên môn phù hợp đối với tiến sĩ chủ trì ngành
- Lãnh đạo trường đại học “hiến kế” nhằm đa dạng hóa nguồn thu
- Tích cực phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục
Giáo viên giảng dạy trước hoặc sau chương trình chính khóa; Giáo viên dạy thêm cho học sinh lớp mình hoặc học sinh lớp khác tự đến; Câu hỏi kiểm tra ở lớp học thêm có khác với câu hỏi kiểm tra chính ở lớp không…? Chỉ có người trong cuộc mới hiểu được những điều này.
Bạn đang xem: Học sinh học thêm, ở lớp GV ra đề, đánh giá mà điểm thấp thì trò nào học nữa
Sự bất công trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh đi học thêm và không học thêm vẫn âm thầm diễn ra từ năm này qua năm khác. Mọi chuyện phụ thuộc vào sự “công bằng” của giáo viên phụ. Nhưng, có lẽ mọi việc đều khó khăn, những học sinh không học thêm thường chịu thiệt thòi khi kiểm tra, đánh giá.
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn
Bài kiểm tra trên lớp được thực hiện trước ở lớp học thêm
Một giáo viên dạy Ngữ văn cấp THCS một tỉnh phía Nam chia sẻ, trong cuộc họp Hội đồng cốt lõi tỉnh, một giáo viên lên tiếng hiện môn này đang được kiểm tra, đánh giá. Theo Công văn 3175 của Bộ, không nhất thiết phải lấy tài liệu ngữ văn trong sách giáo khoa (cả 3 bộ sách) để làm đề thi định kỳ.
Vì vậy, trẻ học thêm luôn có lợi thế vì gia sư thường dạy trước và “lộ” đề thi. Vì vậy, khi giáo viên kiểm tra môn chính trên lớp, học sinh học thêm sẽ biết trước các chủ đề hoặc đã được giáo viên dạy trước bài học nên không gặp khó khăn. Ngược lại, những học sinh không tham gia học thêm sẽ gặp khó khăn.
Trước thực trạng này, lãnh đạo có giải pháp gì?
Trả lời câu hỏi của giáo viên, chuyên viên Bộ môn cho rằng đây là điều rất khó khăn và đây cũng là thực trạng chung của tình hình dạy và học thêm trên cả nước hiện nay. Thôi, chờ lương tâm của giáo viên dạy thêm nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu.
Xem thêm : Chung sức, sẻ chia trách nhiệm vì học sinh thân yêu
Những câu trả lời như thế này cho thấy sự bất lực trước thực trạng dạy và học thêm ở một số địa phương hiện nay.
Bản thân tác giả cũng là trưởng nhóm chuyên môn và trong những năm gần đây đã nhiều lần nhận được phản hồi từ học sinh, phụ huynh, giáo viên trong nhóm, đưa ra bằng chứng là giáo viên này hay giáo viên kia đưa ra đề thi thường xuyên. Các bài tập trên lớp giống hệt như các bài tập mà giáo viên đưa cho các em làm thử.
Tuy nhiên, với vị trí kiêm nhiệm nhỏ bé của mình, tôi chỉ có thể báo cáo HĐQT chứ chưa có giải pháp thuyết phục. Tôi cũng đã gặp và trao đổi riêng với các gia sư đã tố cáo nhưng họ phủ nhận.
Kiểm tra các chủ đề về dạy và học thêm cũng không giải quyết được vấn đề gì. Các giáo viên cho biết họ không học thêm – mặc dù ngày nào chúng tôi cũng đi ngang qua nơi họ dạy thêm và khi khảo sát học sinh, họ nói rằng họ không học thêm. Vì vậy, mọi việc đều đi vào ngõ cụt.
Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên quán triệt, giáo viên không được phép dạy thêm cho học sinh chính quy tại các cuộc họp chi bộ và hội đồng sư phạm của trường; Khi dạy phải có giấy phép nhưng gia sư chủ yếu dạy học sinh của mình và hầu hết gia sư tại nhà đều không có giấy phép.
Đã nhiều năm như vậy và bây giờ cũng vậy. Không có người kiểm tra, giám sát gia sư dạy tại nhà nên những lời nhắc nhở từ Ban giám hiệu và đội ngũ chuyên môn gần như không có tác dụng.
Một bộ phận học sinh sợ thầy cô cho học thêm và cũng cần điểm cao; Những giáo viên dạy thêm cho học sinh bình thường dù lý thuyết có phi thực tế đến đâu cũng không có mục đích nào khác ngoài việc kiếm thêm thu nhập.
Điểm học sinh cải thiện, giáo viên có thêm thu nhập nhưng hàng tháng, phụ huynh lại phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để cho con đi học thêm. Sự thật và dối trá về điểm số luôn luôn lẫn lộn. Chỉ qua kỳ thi tuyển sinh thứ 10, chất lượng thực sự của nhiều môn học, trường học mới được bộc lộ.
Rất khó yêu cầu giáo viên công bằng khi dạy học sinh ngoại khóa
Xem thêm : Hành trình đem hy vọng, tri thức cho học trò vùng đất đỏ của thầy giáo Lịch sử
Hơn chục năm nay, Thông tư 17/2012/TT-BGDDT quy định việc dạy thêm, cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh bình thường vì lý do riêng. Bởi vì, là con người, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể hiểu rõ mọi việc. Vì vậy, việc giáo viên ưu ái học sinh học thêm với mình là điều dễ hiểu.
Suy cho cùng, “đích đến” của các gia sư cho học sinh chính quy là có nhiều học sinh đăng ký để tăng thu nhập cá nhân nên tất nhiên phải tìm cách thu hút học sinh. Nếu việc dạy thêm quá khắt khe và đánh giá kết quả học tập trên lớp giống như những học sinh không đi dạy thêm thì rất ít học sinh đi dạy thêm sẽ liên quan gì đến giáo viên bình thường.
Thực tế hiện nay ở những vùng có điều kiện thuận lợi có rất nhiều trung tâm dạy thêm. Tuy nhiên, giá dạy kèm ở các trung tâm dạy kèm có phần cao hơn và họ cũng dạy chặt chẽ hơn. Các trung tâm dạy kèm muốn tồn tại thì phải nâng cao danh tiếng nên khi tuyển giáo viên luôn có sự chọn lọc.
Hầu hết học viên có khả năng học và có mục tiêu cao sẽ học ở trung tâm nhiều hơn vì tính khách quan cao hơn. Học tại trung tâm nhưng vẫn có thể học tốt trên lớp và có đủ khả năng chinh phục các kỳ thi lớn.
Gia sư tại nhà chủ yếu dạy kèm cho học sinh bình thường. Trong số gia sư tại nhà tất nhiên có nhiều giáo viên giỏi nhưng cũng có không ít giáo viên dạy chưa giỏi về mặt chuyên môn. Tuy nhiên, họ có lợi thế là dạy nhiều lớp tại trường nên vẫn thu hút được đa số học sinh chính quy đến học.
Bản thân nhà văn cũng có con đang học cấp 3. Những môn học thêm không được dạy thêm và giáo viên chính quy mở lớp dạy thêm cũng đang được nhiều giáo viên đề bạt hoặc hạ bậc – nhất là vào thời điểm đầu năm học.
Bức tranh dạy thêm, học thêm của ngành giáo dục hiện nay có phần phức tạp, “vàng và đồng” lẫn lộn, khó kiểm soát. Nếu ngành Giáo dục và các cơ quan chức năng không có chính sách quản lý phù hợp thì sẽ khó có “học thật, thi thật, kết quả thật”.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
HƯƠNG GIANG
https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-hoc-them-o-lop-gv-ra-de-danh-gia-ma-diem-thap-thi-tro-nao-hoc-nua-post246672.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục