Chiều ngày 9/9, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”.
- Chuyên gia kiến nghị tổ chức kiểm định nước ngoài cần công khai như trong nước
- Những chính sách nổi bật trong dự thảo Luật Nhà giáo được thầy cô quan tâm
- Tấm bằng TS, Ths không phải là đích đến cuối cùng mà là khởi đầu hành trình mới
- Bộ GDĐT có công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 4
- Hà Nội: Hơn 1.900 học sinh vi phạm giao thông được thông báo đến nhà trường
Diễn giả Nguyễn Trọng Tùng có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Marketing doanh nghiệp và kỹ năng giao tiếp cho sinh viên đại học và trung học phổ thông, 10 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Khởi nghiệp và tư vấn nghề nghiệp cho các trường đào tạo chương trình quốc tế.
Bạn đang xem: Học sinh băn khoăn làm sao biết bản thân phù hợp ngành, nghề nào?
Thầy Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa tươi cho diễn giả Nguyễn Trọng Tùng. Ảnh: Thùy Trang.
Tham dự hội thảo có các thầy cô giáo và gần 1.000 học sinh trường THPT Hạ Hòa. Trong suốt buổi hội thảo, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THPT Hạ Hòa đã nhiệt tình lắng nghe và giao lưu với diễn giả Nguyễn Trọng Tùng.
Mở đầu buổi hội thảo, diễn giả Nguyễn Trọng Tùng Tùng đã giới thiệu từ khóa “phù hợp”. Diễn giả đã chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và làm việc, mang đến cho sinh viên góc nhìn mới mẻ và sâu sắc hơn về “phù hợp”.
Gần 1.000 học sinh trường THPT Hạ Hòa tham dự buổi hội thảo. Ảnh: Thùy Trang.
Các thầy cô giáo trường THPT Hạ Hòa chăm chú lắng nghe chia sẻ của diễn giả. Ảnh: Thùy Trang.
“Trong quá trình hướng nghiệp tại các trường học ở khu vực phía Bắc, tôi luôn tâm niệm rằng việc chọn ngành, chọn trường hay chọn nghề về cơ bản là hành trình tìm kiếm sự phù hợp. Mỗi người đều khác nhau, nhưng tìm được công việc phù hợp nhất là yếu tố then chốt. Phải đến năm 34 tuổi, tôi mới nhận ra rằng công việc phù hợp nhất với mình chính là đứng trước học sinh, giáo viên để truyền cảm hứng cho các em”, diễn giả Nguyễn Trọng Tùng chia sẻ.
Trong định hướng nghề nghiệp hiện đại, bước đầu tiên và quan trọng nhất là “hiểu bản thân mình”. Diễn giả đã hỏi các em học sinh một số câu hỏi: “Ai thích bóng đá?”, “Ai muốn trở thành cầu thủ bóng đá?”, và “Ai nghĩ mình có thể giỏi như Quang Hải hay cạnh tranh với Ronaldo hay Messi?”. Qua đó, ông chỉ ra rằng có một sự khác biệt lớn giữa điều bạn thích và điều bạn thực sự giỏi.
Diễn giả nhắc nhở rằng mỗi học sinh đều có tiềm năng riêng, có em giỏi văn, toán, ngoại ngữ, thể thao hoặc các môn năng khiếu khác. Điều quan trọng là chúng ta cần khám phá và phát triển những khả năng đó để thành công trong tương lai.
Với từ khóa “hiểu chính mình”, làm sao chúng ta có thể thực sự hiểu được bản thân mình khi có quá nhiều điều chúng ta chưa từng thử, chưa dám trải nghiệm hoặc chưa có điều kiện để làm?
Diễn giả của hội thảo đã đặt nhiều câu hỏi để khuyến khích sinh viên tương tác, mạnh dạn giơ tay và bộc lộ điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Lấy bóng đá làm ví dụ, nhiều người thích xem, thậm chí thích chơi, nhưng không phải ai cũng chơi bóng giỏi và không phải ai cũng đủ giỏi để kiếm sống từ nó. Do đó, nếu bạn đang khao khát trở thành cầu thủ bóng đá để kiếm tiền, hãy theo đuổi đam mê của mình. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, bạn sẽ cần lời khuyên từ các chuyên gia: thể hình và sức mạnh thể chất của bạn có phù hợp không? Các kỹ năng hiện tại của bạn có đủ để bước vào con đường chuyên nghiệp không? Bởi vì thích và giỏi là hai khía cạnh hoàn toàn khác nhau.
Xem thêm : Có ý kiến đề xuất học sinh, phụ huynh được tham gia đánh giá giáo viên giỏi
Diễn giả Nguyễn Trọng Tùng giao lưu với sinh viên. Ảnh: Thùy Trang.
Chắc hẳn mỗi bạn ở đây đều đã từng nghĩ đến việc mình sẽ học ở đâu sau 1 đến 3 năm rời khỏi trường THPT Hạ Hòa. Một số bạn sẽ vào các trường đại học danh tiếng, một số bạn sẽ đi làm, hoặc có thể bạn vẫn chưa nghĩ đến. Nhưng nguyên tắc đầu tiên của định hướng nghề nghiệp là phải hiểu chính mình, vì chỉ có bạn mới thực sự hiểu chính mình hơn bất kỳ ai khác. Ngay cả giáo viên định hướng nghề nghiệp, hay thậm chí là cha mẹ bạn, cũng không thể hiểu bạn bằng chính bạn.
Đôi khi chúng ta cần dừng lại, ngồi xuống và viết ra những gì chúng ta đã trải nghiệm và những gì chúng ta đã học được. Việc ghi nhật ký này, hay “suy ngẫm”, là một kỹ năng quan trọng. Đây là một cách đơn giản và hiệu quả để thực hành và giáo dục bản thân.
Các bạn sinh viên liên tục đặt câu hỏi cho diễn giả. Ảnh: Thùy Trang.
Diễn giả cũng nhấn mạnh với các em học sinh lớp 12: “Các em sắp đưa ra những quyết định quan trọng về nguyện vọng của mình. Những lựa chọn đó cần phù hợp với khả năng, điều kiện tài chính, địa điểm và phương thức tuyển sinh của các em. Mặc dù nhiều thứ có thể khiến các em cảm thấy bối rối, hãy bắt đầu bằng cách hiểu rõ mình muốn gì, mình là ai và mình sẽ đi đâu”.
Công thức chung cho định hướng nghề nghiệp là “nhìn xa hơn vào tương lai”, tự hỏi mình sẽ là ai và sẽ làm gì trong 5 năm nữa. Hãy tưởng tượng mình làm việc cho công ty nào và làm công việc gì trong tương lai.
Nếu bạn muốn trở thành một kế toán viên, một nhân viên ngân hàng, một chuyên gia nhân sự, một chuyên gia đầu tư chứng khoán, hoặc tiếp tục giảng dạy như các giáo viên ở đây, hãy quay trở lại thời điểm khi bạn còn là sinh viên. Để đạt được điều đó, bạn cần những chứng chỉ chuyên môn nào? Bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng gì từ bây giờ? Sử dụng phương pháp nhìn từ xa đến gần ngay bây giờ, bạn sẽ biết được trường nào đào tạo về lĩnh vực bạn muốn và những gì bạn cần chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Học sinh lớp 10 và 11 cũng nên cân nhắc những gì cần làm để chuẩn bị. Đây là cách thông minh và hiệu quả giúp bạn chuẩn bị cho tương lai, vì mỗi chúng ta là một cá thể khác nhau và cần chuẩn bị cho con đường riêng của mình.
Các em học sinh tự tin bước lên sân khấu để giao lưu trực tiếp với diễn giả. Ảnh: Thùy Trang.
Trong buổi tọa đàm, nhiều em học sinh trường THPT Hạ Hòa cũng tỏ ra quan tâm và sẵn sàng chia sẻ, đặt câu hỏi cho diễn giả về cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
Nguyễn Trần Thảo My, học sinh lớp 11A2, chia sẻ mong muốn được diễn giả tư vấn: “Thưa thầy, em đang trong quá trình tìm hiểu về các trường đại học và chuyên ngành. Em nghĩ lợi thế của em là có nhiều thời gian hơn các anh chị lớp 12 để tham gia các hoạt động của trường. Tuy nhiên, em đang gặp khó khăn vì em không biết mình thực sự thích gì và không có ai giúp em khám phá điểm mạnh và điểm yếu của mình. Em phải làm gì để tìm ra hướng đi đúng đắn cho bản thân?”
Thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi, diễn giả đã hỏi Thảo My câu hỏi ngược lại: “Khi không biết mình thích gì, em cần làm gì để khám phá ra sở thích của mình?”
Thảo My chia sẻ em tham gia các câu lạc bộ ở trường, đọc bài viết trên mạng, xin lời khuyên từ các anh chị khóa trên và giáo viên, đồng thời thử làm các bài kiểm tra tính cách.
Diễn giả khen ngợi những giải pháp của Thảo My và nhấn mạnh rằng ngoài lợi thế về thời gian, Thảo My còn may mắn khi có được sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường và thầy cô trong việc trải nghiệm và tìm ra sở thích của mình. Điều quan trọng nhất, theo diễn giả, chính là sự quyết tâm bên trong của Thảo My trong việc tìm hiểu về nghề nghiệp và định hướng tương lai. Sự quyết tâm đó sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công của Thảo My và các bạn học sinh khác.
Vũ Ngọc Khánh, học sinh lớp 12A2, thắc mắc: “Khi nghe cô giáo thảo luận và đọc các bài viết trên mạng, em nhận thấy giới trẻ hiện nay có xu hướng thay đổi công việc, muốn thử sức với nhiều công việc khác nhau để tìm ra công việc phù hợp với mình. Vậy với sự phát triển của xã hội hiện nay, chúng ta nên thay đổi bản thân để phù hợp với công việc hay thay đổi công việc để phù hợp với bản thân?”
Xem thêm : Phó Giám đốc 1 trung tâm của Đại học Bách Khoa Hà Nội đạt chuẩn chức danh PGS
Trả lời câu hỏi, diễn giả cho biết nhảy việc không phải là điều xấu nếu nhìn nhận theo góc độ tích cực. Ông cũng đề cập đến sự khác biệt giữa văn hóa làm việc ở miền Bắc và miền Nam, người miền Bắc có xu hướng trung thành với công ty, ít khi nhảy việc, trong khi người miền Nam sẵn sàng thay đổi công việc. Tuy nhiên, không có câu trả lời chung cho tất cả mọi người, vì điều này phụ thuộc vào tính cách, mục tiêu và hoàn cảnh cụ thể của mỗi cá nhân. Nhảy việc không có nghĩa là bạn sẽ không thể quay lại công việc cũ, nhưng nó có thể là một bước tiến trong sự phát triển của bản thân.
Kết thúc buổi hội thảo, diễn giả Nguyễn Trọng Tùng cùng gần 1.000 học sinh trường THPT Hạ Hòa vui vẻ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thùy Trang.
Diễn giả tiếp tục khuyên rằng thay vì tìm kiếm một câu trả lời chung chung, hãy tự hỏi bản thân xem công việc hiện tại của bạn có phù hợp không. Điều gì khiến bạn tiếp tục – mức lương, mối quan hệ, giờ làm việc, cơ hội thăng tiến, đồng nghiệp hay môi trường làm việc? Mỗi người cần trả lời những câu hỏi này để đưa ra quyết định của riêng mình, vì không có câu trả lời chung cho tất cả mọi người. Cuộc sống trải qua nhiều giai đoạn, và đôi khi cần phải thay đổi. Điều quan trọng là thay đổi theo hướng tích cực.
Kết thúc buổi hội thảo, thầy Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường đã có bài phát biểu.
“Chúng ta vừa được lắng nghe những chia sẻ sâu sắc và ý nghĩa của diễn giả về việc lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến diễn giả Nguyễn Trọng Tùng và Tạp chí Giáo dục Việt Nam đã dành thời gian và tâm huyết tại Trường THPT Hạ Hòa, mang đến nguồn cảm hứng cho các em học sinh. Hy vọng rằng, với sự đồng hành của diễn giả và Tạp chí, các em học sinh sẽ tự tin và vững bước hơn trên con đường tương lai”.
Diễn giả Nguyễn Trọng Tùng chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô giáo trường THPT Hạ Hòa. Ảnh: Thùy Trang.
Trường THPT Hạ Hòa được thành lập vào tháng 8 năm 1961, năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của nhân dân Hạ Hòa.
Sau hơn 60 năm hình thành và phát triển, chất lượng văn hóa của trường không ngừng tăng lên qua từng năm, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học thường đạt 98%. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng chiếm 22-25%, nhiều học sinh đỗ đại học, trong đó có thủ khoa. Tỷ lệ học sinh tiên tiến chiếm 28-30% (trong đó có 1% xuất sắc), tỷ lệ lưu ban dưới 1,2%.
Trong những năm gần đây, ngoài các hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhà trường còn thường xuyên tổ chức và tập trung các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp sáng tạo cho học sinh trong toàn trường. Ngoài ra, nhà trường còn có các câu lạc bộ đồng hương Phú Thọ và câu lạc bộ cựu học sinh trường THPT Hạ Hòa, tạo nên môi trường gắn kết, hỗ trợ, truyền cảm hứng cho học sinh.
Chuỗi hội thảo “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0” là hoạt động ngoại khóa đặc biệt do Tạp chí Giáo dục Điện tử Việt Nam phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường THPT trên toàn quốc tổ chức.
Với sự tham gia của diễn giả Nguyễn Trọng Tùng, người có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Marketing doanh nghiệp và kỹ năng giao tiếp cho sinh viên đại học và phổ thông, 10 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Khởi nghiệp và tư vấn hướng nghiệp tại các trường đào tạo chương trình quốc tế; là chuyên gia, diễn giả về truyền thông mới, báo chí trực tuyến và chủ đề thanh thiếu niên tại các sự kiện do Đại sứ quán Đức, GIZ và Học viện Báo chí và Tuyên truyền Việt Nam tổ chức.
Trong các buổi hội thảo, sinh viên được diễn giả Nguyễn Trọng Tùng truyền cảm hứng về niềm đam mê khởi nghiệp trong thời đại mới, đầy thách thức nhưng cũng đầy cơ hội.
Hiện nay, Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam tiếp tục tổ chức chuỗi hội thảo: “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”. Các trường có thể đăng ký qua hotline: 0938.766.888 – 0243.5569666; 0243.5569777. Email: toasoan@giaoduc.net.vn.
Mọi chi phí tổ chức hội nghị sẽ do Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam chi trả.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-ban-khoan-lam-sao-biet-ban-than-phu-hop-nganh-nghe-nao-post245427.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục