Đây không phải là vấn đề mới nhưng đã nhận được nhiều ý kiến, trong đó có nhiều người ủng hộ nhưng cũng có nhiều lo ngại về tính khả thi. Vì vậy, việc này cần phải tính toán kỹ theo điều kiện của từng địa phương, không chạy theo xu hướng…
- Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trường Đại học Văn Lang qua đời
- Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM góp ý gì cho dự án Luật Nhà giáo?
- Trao 200 suất học bổng SCG sharing the dream
- Người thầy duy nhất của Hà Nội được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” năm 2024
- Dự thảo Luật Nhà giáo: Kiến tạo, phát triển lực lượng nhà giáo
Một lớp học của học sinh trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân). Ảnh: Đỗ Tâm
Bạn đang xem: Đề xuất cho học sinh nghỉ học thứ bảy:Cần tính toán thận trọng!
Học sinh hào hứng
Tại hội nghị giao ban nghiệp vụ cấp THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tháng 9/2024, một số hiệu trưởng các trường công lập đề xuất cho phép giáo viên và học sinh cấp THCS, THPT được nghỉ học bình thường vào thứ bảy .
Biết được thông tin này, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự đồng tình, còn học sinh rất phấn khởi vì cho rằng khung kế hoạch thời gian năm học đã được ấn định cho cả 3 cấp tiểu học, THCS, THPT. Được sắp xếp đồng đều trong cùng một thời điểm (học kỳ 1 có 18 tuần học thực tế, học kỳ 2 có 17 tuần học thực tế) nhưng hiện tại chỉ có học sinh tiểu học được nghỉ thứ bảy. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho phép các đơn vị chủ động sắp xếp lịch học 5 hoặc 6 ngày/tuần.
Trên thực tế, việc nghỉ học bình thường vào thứ Bảy không phải là vấn đề mới. Lào Cai là tỉnh có “thâm niên” cho học sinh THCS học 5 buổi/tuần từ năm 2019 và đã áp dụng cho đến nay. Tỉnh Lai Châu hiện đã áp dụng lịch học bình thường từ thứ Hai đến thứ Sáu cho học sinh cả 3 cấp. Cho học sinh THCS nghỉ học bình thường vào thứ bảy đang được thí điểm tại các trường học ở thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An)…
Xem thêm : Trường Tiểu học Trung Yên với hành trình 10 năm gieo mầm xanh
Ở Hà Nội, việc không dạy học bình thường vào thứ bảy đã được một số trường THPT ngoài công lập áp dụng từ nhiều năm nay, nhưng ở khu vực công lập chỉ có một số trường thực hiện như THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy), Phan Huy. Trường THPT Chu – Đống Đa (quận Đống Đa), trường THPT Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm)…
“Chỉ phải học 5 ngày/tuần giúp chúng em có 2 ngày cuối tuần đầy đủ, thuận tiện để sắp xếp lịch học theo sở thích như học ngoại ngữ, năng khiếu… Mong có thêm nhiều trường cho học sinh. nghỉ thứ bảy để giảm thời gian học ở trường”, Nguyễn Tuấn Anh, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa chia sẻ. Hầu hết giáo viên cũng bày tỏ đồng tình với chủ trương này với mong muốn giảm bớt áp lực về thời gian giảng dạy thường xuyên.
Tính toán cẩn thận theo điều kiện thực tế
Với nhiều lợi ích như vậy, tại sao nhiều trường học vẫn chưa áp dụng phương pháp ngừng dạy học thường lệ vào thứ Bảy?
Khảo sát thực tế tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, do số lượng học sinh ngày càng tăng, số phòng học không đủ bố trí 1 phòng học cho mỗi lớp nên nhiều trường phải tổ chức dạy học 2 ca (một số lớp học trong lớp). buổi sáng, còn lại vào buổi chiều). Nhiều hiệu trưởng lo ngại nếu nghỉ học thứ bảy, lịch học 5 ngày còn lại có thể phải rút gọn và bổ sung thêm lớp buổi chiều các ngày trong tuần. Điều này có thể gây thêm áp lực cho học sinh, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không quá 5 tiết/buổi.
Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên cho biết, với điều kiện hiện nay, việc nghỉ ngày thứ bảy là không khả thi vì học sinh phải học từng lớp từ thứ Hai đến thứ Sáu. Thứ sáu. Nếu học sinh học 6 tiết mỗi ngày thì phải đến sau 12 giờ trưa mới tan học. Việc kéo dài điều này sẽ khiến các em mệt mỏi và giảm chất lượng học tập.
Xem thêm : Sinh viên hiểu thêm cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) Nguyễn Thị Bình thắc mắc, để đảm bảo thời gian giảng dạy theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nếu không có ngày học bình thường vào thứ 7, thứ 7, học sinh sẽ phải làm gì? cần ít nhất 1 ngày/tuần để học 2 buổi. Việc thống nhất lịch học như thế này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời phải tính toán kỹ lưỡng và được sự đồng ý của phụ huynh học sinh để tránh gây áp lực, bức xúc.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) thừa nhận việc dạy học 5 ngày/tuần có liên quan đến cơ sở vật chất, đặc biệt là cơ sở vật chất. số lớp học và đội ngũ giáo viên. Nếu đáp ứng được các điều kiện cần thiết thì nghỉ một ngày vào thứ bảy là phù hợp. Tuy nhiên, đối với những học sinh sắp bước vào kỳ thi chuyển tiếp, nhiều khả năng các em sẽ phải đi học thêm vào cuối tuần.
Còn với cô Lê Thị Thu Thanh, phụ huynh một học sinh trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa), cần giảm áp lực học tập cho học sinh, nhưng nếu thực hiện bằng cách tăng giờ học hàng ngày thì cần giảm bớt. áp lực học tập cho học sinh. Việc nghỉ ngày thứ bảy là không phù hợp và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả học tập của học sinh.
Tại Thông tư số 36/1999/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ đối với ngành Giáo dục và Đào tạo có nêu: Do đặc điểm của lao động sư phạm và điều kiện trong các điều kiện thực tế khác, việc thực hiện chế độ làm việc 40 giờ trong 5 ngày, nghỉ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần không thể thực hiện đồng thời mà phải thực hiện từng bước, có kế hoạch riêng cho từng cấp học. , có tính đến điều kiện cụ thể của từng địa phương…
Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, việc nghỉ học thứ bảy cần phải được tính toán kỹ lưỡng theo điều kiện thực tế, không nên chạy theo xu hướng.
https://hanoimoi.vn/de-xuat-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-thu-bay-can-tinh-toan-than-trong-680783.html
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục