Theo chia sẻ của một số đại biểu Quốc hội, việc đề xuất trao quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục tại Dự thảo Luật Giáo dục giáo viên của Quốc hội là rất cần thiết và đúng đắn trong bối cảnh nước ta. Hiện nay ở nhiều địa phương đang thiếu giáo viên bản địa.
- Đề tham khảo môn Vật lí có nhiều câu hỏi vận dụng, HS khó có thể “khoanh bừa”
- Tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”
- VinUni đạt chứng nhận QS 5 Sao toàn diện
- Lãnh đạo 1 viện của ĐH Ngân hàng TP.HCM công bố 2 bài báo quốc tế trong 1 tháng
- Giám đốc Sở GD TPHCM: Trường không cần đấu thầu các chương trình nhà trường
Cụ thể, khoản 2 Điều 16 Dự thảo nêu rõ thẩm quyền tuyển dụng giáo viên như sau: “Giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập được cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng, phân cấp, ủy quyền. cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng; Giáo viên trong cơ sở giáo dục ngoài công lập được cơ sở giáo dục tuyển dụng theo quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục.
Bạn đang xem: ĐBQH: Trao quyền tuyển dụng chắc chắn ngành Giáo dục sẽ tuyển đủ, tuyển đúng
Thuận tiện chuyển giáo viên từ nơi “thừa” sang nơi “thiếu”
Trước điểm mới nêu trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Châu Quỳnh Đạo – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang bày tỏ nội dung về thẩm quyền tuyển dụng giáo viên tại Dự thảo Luật Nhà giáo. nhằm mục đích phát triển ngành Giáo dục, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo viên. Bởi đây chính là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục ở Việt Nam. Muốn nâng cao chất lượng, chúng ta cần tháo gỡ những bất cập hiện nay của ngành giáo dục.
Đại biểu Châu Quỳnh Đạo – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội).
Đại biểu Châu Quỳnh Đạo cho biết, trong các kỳ họp Quốc hội gần đây, nhiều đại biểu đã đề cập đến vấn đề thiếu giáo viên. Trên thực tế, việc tinh giản 10% biên chế của ngành giáo dục đã là rất bất cập, và ngay cả khi có bổ sung nhân sự cũng sẽ không dễ dàng loại bỏ được.
Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4/2024, cả nước vẫn thiếu 113.491 giáo viên các cấp cấp độ. cấp mầm non, trung học phổ thông, đặc biệt là giáo viên dạy các môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới như Âm nhạc, Tin học, Mỹ thuật… Không những vậy, dạy học Tích hợp còn dẫn đến tình trạng dư thừa giáo viên ở một số môn học.
Tình trạng thiếu giáo viên ở địa phương khiến một số địa phương rất khó giải quyết vì liên quan đến nhiều yếu tố, không thể khắc phục một sớm một chiều. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ vấn đề tuyển dụng giáo viên.
Xem thêm : Tỷ lệ ứng viên qua vòng xét duyệt của Hội đồng Giáo sư ngành CNTT thấp nhất
Theo đại biểu Châu Quỳnh Đào, đến nay ngành Giáo dục rất bị động trong việc tuyển dụng giáo viên vì vấn đề này do ngành Nội vụ chủ trì.
Hơn nữa, vấn đề quản lý giáo dục không chỉ do ngành Giáo dục mà còn do từng khu vực (UBND huyện quản lý người dân, Sở GDĐT nơi đó). Vì vậy, việc điều tiết giáo viên từ vùng thừa sang vùng thiếu cũng rất khó khăn. Cả nước hiện có trên 700 đơn vị hành chính cấp huyện/thị trấn, mỗi huyện/thị trấn có đặc điểm và mối quan tâm thiết yếu khác nhau, ưu tiên cho các lĩnh vực khác nhau nên khó đồng bộ hóa tuyển dụng. Sử dụng giáo viên.
Đại biểu Châu Quỳnh Đào cho rằng, việc giao thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành Giáo dục sẽ góp phần khắc phục khó khăn trên. Từ đó, giúp các cơ sở giáo dục “tuyển đủ”, tức là tuyển dụng kịp thời một số giáo viên để bổ sung các vị trí còn thiếu, tránh phải chờ đợi và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Vì học sinh học theo thời gian quy định của chương trình nên khi thiếu giáo viên chúng ta không thể bắt học sinh dừng lại cho đến khi có giáo viên mới tiếp tục học.
Ngoài ra, việc chủ động tuyển dụng giáo viên còn giúp ngành Giáo dục “tuyển đúng người”, tức là tuyển đúng người có phẩm chất, tiêu chuẩn của nhà giáo, phù hợp với phong cách giảng dạy của từng cơ sở đào tạo. .
Ngoài ra, Điều 21 về điều động nhà giáo ở các cơ sở giáo dục công lập trong Dự thảo Luật Nhà giáo nêu rõ “Huy động nhà giáo là việc cơ quan có thẩm quyền điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập này sang cơ sở giáo dục công lập khác hoặc điều động nhà giáo”. từ cơ sở giáo dục công lập đến cơ quan quản lý giáo dục do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì, tư vấn hoặc thực hiện theo phân cấp, ủy quyền.
Nếu đề xuất này được thực hiện cũng sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc điều phối giáo viên từ vùng thừa đến vùng thiếu, tránh được tình trạng thừa thiếu ở địa phương như hiện nay.
“Chúng ta phải tạo điều kiện dễ dàng nhất có thể để tuyển dụng giáo viên, từ đó giúp ngành Giáo dục ngày càng phát triển, khắc phục những hạn chế, bất cập, nhất là ở những địa bàn khó khăn”. , Đại biểu Châu Quỳnh Đạo chia sẻ.
Khó khăn khi đơn vị trực tiếp tuyển dụng giáo viên không có thẩm quyền tuyển dụng
Xem thêm : Một trường TH ở TPHCM không quỹ lớp, quỹ trường, họp phụ huynh không bàn tiền
Thảo luận về điểm mới nêu trên, Đại biểu Nguyễn Thị Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh bày tỏ, thực tế hiện nay có sự giao thoa giữa quản lý ngành và quản lý theo địa phương, lãnh thổ đã tạo ra những bất đồng. Cập nhật công tác quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên, đặc biệt đối với các đơn vị mầm non, trung học phổ thông và các đơn vị không tự chủ. Điều đáng nói là các cơ sở giáo dục trực tiếp tuyển dụng giáo viên không có thẩm quyền tuyển dụng, bổ sung kịp thời số lượng giáo viên còn thiếu để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Hà, hiện nay các cơ quan quản lý giáo dục không được phép chủ động tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, biệt phái… giáo viên để giải quyết tình trạng dư – thiếu giáo viên trong lĩnh vực quản lý. vấn đề pháp lý, nhất là đối với giáo viên tiểu học, THCS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều môn học mới, khiến nhiều huyện trong một tỉnh không thể đáp ứng đủ nhu cầu người lao động mỗi năm. năm học…. Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là việc tuyển dụng giáo viên chưa được phân cấp cho ngành Giáo dục.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội).
Ngoài ra, việc thực hiện tinh giản biên chế theo yêu cầu chung của các đơn vị sự nghiệp công lập gây khó khăn cho ngành Giáo dục bởi đặc điểm nghề nghiệp của giáo viên là giảng dạy, giáo dục theo cấp lớp, môn học. . Điều này dẫn đến khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí giáo viên theo định mức.
Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị cần rà soát lại công tác quản lý nhà nước đối với giáo viên để đảm bảo thực hiện chính sách đối với giáo viên. Bởi vì, để giúp ngành Giáo dục nói chung và các trường học nói riêng đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, đội ngũ giảng viên, cần trao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên.
Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, dự án, kế hoạch phát triển và tổng biên chế giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý chương trình. cấp có thẩm quyền quyết định; Điều phối biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cấp có thẩm quyền giao. Cơ quan quản lý giáo dục chủ trì (hoặc ủy quyền cho cơ sở giáo dục) việc tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm giáo viên.
Đồng thời, giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao thực hiện quản lý nhà nước về nhà giáo; Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao thực hiện quản lý nhà nước về nhà giáo; Các cơ quan chuyên môn chủ trì, tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà giáo theo quy định của Luật nhà giáo bao gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/dbqh-trao-quyen-tuyen-dung-chac-chan-nganh-giao-duc-se-tuyen-du-tuyen-dung-post246961.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục