Kỳ thi tuyển sinh giỏi cấp THCS theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 không còn các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý như Chương trình năm 2006 mà thay vào đó là 2 môn Khoa học. Nghiên cứu tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
- CDSC Việt Nam tiếp nhận tài trợ thiết bị phục vụ GD STEM và dự thi STEM quốc tế
- Trường Đại học FPT hướng dẫn ứng dụng công cụ AI cho tân sinh viên
- Tôn vinh 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2024
- Giáo viên Hải Phòng dùng học liệu số và ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh
- Nữ ứng viên PGS duy nhất ngành Cơ khí 2024 được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế
Vì vậy, các tỉnh, thành phố phải tìm cách “giải bài toán” kiểm tra học sinh giỏi các môn “tích hợp” sao cho vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập, vừa đảm bảo chiều sâu.
Bạn đang xem: Có ý kiến băn khoăn về đề thi HSG lớp 9 môn KHTN, Phòng Giáo dục Quận 5 lý giải
Một số giáo viên tại TP.HCM khi tiếp cận kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Khoa học tự nhiên của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5 đã bày tỏ một số băn khoăn.
Giáo viên truy cập vào nội dung đề thi Khoa học tự nhiên như sau:
Ảnh: Giáo viên cung cấp.
Một đồng nghiệp của nhà văn đang dạy Vật lý THPT ở TP.HCM nhận xét, bài thi dành cho học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên này chỉ giới hạn ở đề tài: Chất và sự biến đổi của chất với thời gian thi là 120 phút.
Cụ thể, đề thi có 5 câu hỏi, trong đó Câu 1 (4 điểm) thuộc môn Sinh học; Câu 2, câu 3, câu 4, câu 5, mỗi câu 4 điểm, thuộc môn Hóa học.
Theo nhận xét của giáo viên này, không có câu hỏi nào liên quan đến môn Vật lý.
Giáo viên này nêu quan điểm, kỳ thi tuyển học sinh giỏi sẽ tổ chức vào ngày 5/10/2024, nghĩa là học sinh đã học chương trình Khoa học tự nhiên lớp 9 trong khoảng 5 tuần, chỉ có một chuyên đề: Chất lượng và Cuộc sống. Sự biến đổi của các chất là như nhau ở cả môn Hóa học và Sinh học.
Người viết xem qua bộ giáo trình Khoa học tự nhiên của bộ 3 Cánh Diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối kiến thức với cuộc sống thì thấy chương trình được thiết kế như sau:
Cánh Diều | Chân trời sáng tạo | Kết nối kiến thức với cuộc sống |
Phần 1: Năng lượng và sự biến đổi | Chủ đề 1: Cơ năng | Chương 1: Cơ năng |
Chủ đề 1: Năng lượng cơ họcChủ đề 2: Ánh sángChủ đề 3: ĐiệnChủ đề 4: Điện từChủ đề 5: Năng lượng và Sự sống | Chủ đề 2: Ánh sáng | Chương 2: Ánh sáng |
Chủ đề 3: Điện | Chương 3: Điện | |
Chủ đề 4: Điện từ | Chương 4: Điện từ | |
Chủ đề 5: Năng lượng và cuộc sống | Chương 5: Năng lượng và sự sống | |
Chủ đề 6: Kim loại. Sự khác biệt cơ bản giữa phi kim và kim loại | Chương 6: Kim loại. Sự khác biệt cơ bản giữa phi kim và kim loại | |
Phần 2: Chất và sự biến đổi của chất | Chủ đề 7: Hợp chất hữu cơ. Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu | Chương 7: Giới thiệu về chất hữu cơ. Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu |
Chủ đề 6: Kim loại Chủ đề 7: Giới thiệu về các chất hữu cơ, hydrocarbon và nguồn nhiên liệu Chủ đề 8: Rượu etylic và axit axetic Chủ đề 9: Lipid – Carbohydrate – Protein – Polymer | Chủ đề 8: Rượu etylic. Axit axetic | Chương 8: Rượu etylic và axit axetic |
Chủ đề 9: Lipid – Carbohydrate – Protein. Polyme | Chương 9: Lipid. Carbohydrate. Protein. Polyme | |
Chuyên đề 10: Khai thác tài nguyên từ vỏ trái đất | Chương 10: Khai thác tài nguyên từ vỏ trái đất | |
Chủ đề 11: Di truyền học | Chương 11: Di truyền Mendel. Cơ sở phân tử của hiện tượng di truyền | |
Phần 3: Trái đất và bầu trời | Chủ đề 12: Tiến hóa | Chương 12: Di truyền nhiễm sắc thể |
Chuyên đề 10: Khai thác tài nguyên từ vỏ Trái đất | Chương 13: Di truyền với con người và sự sống | |
Phần 4: Sinh vật sống | Chương 14: Sự tiến hóa | |
Chủ đề 11: Di truyền học | ||
Chủ đề 12: Tiến hóa |
Bảng so sánh 3 bộ sách giáo khoa cho thấy nội dung chương trình của các cuốn sách được phân bố đồng đều, liên quan đến các lĩnh vực kiến thức vật lý, hóa học, sinh học và cả khoa học Trái đất.
Xem thêm : Năm học 2024-2025 với nhiều nhiệm vụ nâng cao chất lượng dù còn nhiều thiếu thốn
Trong đó, chủ đề về Chất và sự biến đổi của các chất chủ yếu là kiến thức các môn Hóa học, Sinh học.
Về kỳ thi học sinh giỏi “tích hợp” môn Khoa học tự nhiên, theo nghiên cứu của người viết, nhiều tỉnh, thành phố lựa chọn kết hợp nội dung tích hợp (chiếm khoảng 20-40%) với các môn phụ để giúp học sinh làm bài thi đầu vào. trường chuyên hoặc có cơ sở lựa chọn môn học phù hợp khi vào lớp 10.
Cùng với đó, một số tỉnh, thành phố chia Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý thành 2 phần bắt buộc (chiếm 60%) và môn tự chọn (40%), tương ứng với nội dung tích hợp và các môn chuyên ngành. chiều sâu.
Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố không chia các môn “tích hợp” thành nhiều phần, học sinh có thể chọn các môn để thi các môn Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý (tương tự như các môn đơn lẻ như trước). ).
Ngoài ra, vẫn có địa phương tổ chức thi Khoa học tự nhiên tích hợp kiến thức hoàn toàn, không có chuyên mục tập trung vào các môn học để học sinh lựa chọn.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 nói gì?
Ngày 18/10, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Minh Thiện – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quận 5, TP.HCM khẳng định đây quả thực là đề tài Khoa học Tự nhiên. của Đề thi tuyển học sinh lớp 9 Quận 5 đợt 5 tháng 10 năm 2024.
Tuy nhiên, theo thầy Phạm Minh Thiện, đây chỉ là chủ đề tự chọn trong môn Hóa học nên ở đầu đề, ngay sau dòng đề thi Khoa học tự nhiên có chú thích gọi là Chất và sự biến đổi của vật chất. .
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quận 5, Phạm Minh Thiện, thông tin, nếu học sinh chọn thi tự chọn Vật lý hoặc Sinh học sẽ có một kỳ thi khác, không có trong kỳ thi này.
Cũng theo ông Phạm Minh Thiện, học sinh chọn học môn tự chọn sẽ đăng ký thi trước, đăng ký với nhà trường sau đó nhà trường sẽ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo để chuẩn bị cho kỳ thi.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Quận 5 cũng nhấn mạnh, điều này cũng phù hợp với định hướng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trong việc tổ chức thi tuyển chọn học sinh giỏi vào lớp. 9 cấp thành phố cho năm học này.
Theo đó, tại văn bản 5535/SDGD-GDTrH do Bộ này ban hành ngày 04/9/2024 đã nêu rõ đề thi Khoa học tự nhiên sẽ có 2 phần: Phần thi bắt buộc (chiếm 30% số điểm) là phần kiến thức tổng quát, phần tự chọn (chiếm 70% số điểm), học sinh được chọn 1 trong 3 luồng nội dung sau:
Xem thêm : Nhiều bài báo KH của TS Phan Thị Thu Hiền bị gỡ, vẫn chưa rõ FTU xử lý ra sao?
Chất và sự biến đổi của chất; Trái đất và bầu trời.
Năng lượng và sự biến đổi; Trái đất và bầu trời.
Sinh vật sống; Trái đất và bầu trời.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://Giaoduc.net.vn/tong-chu-bien-khoa-hoc-tu-nhien-day-la-mon-hoc-moi-khong-phai-3-mon-don-1-post216339.gd
[2] https://Giaoduc.net.vn/truong-thcs-co-kho-khan-khi-trien-declared-on-thi-hoc-sinh-gioi-mon-tich-hop-post245940.gd
[3] https://Giaoduc.net.vn/toi-gv-vat-ly-chi-giai-duoc-20-de-thi-hoc-sinh-gioi-hoa-6-7-cua-mon-khtn-post233649. gd
[4] https://Giaoduc.net.vn/day-va-hoc-mon-tich-hop-nhung-co-noi-van-thi-hsg-don-mon-that-treo-ngoe-post233627.gd
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Minh Anh – Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/co-y-kien-ban-khoan-ve-de-thi-hsg-lop-9-mon-khtn-phong-giao-duc-quan-5-ly-giai-post246196.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục