Đến nay, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã được triển khai giảng dạy và áp dụng ở tất cả các cấp học phổ thông.
- SV Trường Đại học Hòa Bình đạt nhiều giải thưởng tại cuộc thi “Thiết kế áo dài”
- Giao định mức tuyển sinh cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có phù hợp?
- Lùi thời gian công bố điểm xét tuyển sớm vào đại học: Vì sao phải điều chỉnh?
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
- AsiaMeets 2024 là cơ hội để SV tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp văn hóa
So sánh những điểm mới với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 10 điểm mới: Quan điểm, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông; nội dung và thời lượng giáo dục; phương pháp giảng dạy; vai trò của sách giáo khoa; vai trò của giáo viên; yêu cầu đối với học sinh; yêu cầu đối với cha mẹ; vai trò chủ động của các cơ sở giáo dục; điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; trách nhiệm của địa phương. [1]
Bạn đang xem: Chương trình và SGK mới có nhiều yếu tố khơi gợi khả năng tự học của học sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trần Thị Thùy Dung (giáo viên Trường Tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá những ưu điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 so với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, tập trung vào phát triển toàn diện các phẩm chất và năng lực. Theo đó, chương trình không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống, giá trị đạo đức, thẩm mỹ… giúp học sinh phát triển toàn diện.
“Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chú trọng học tập tích hợp, liên môn. Các môn học có sự liên kết với nhau, giúp học sinh hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa các kiến thức, tránh nhàm chán.
Khuyến khích các phương pháp giảng dạy hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm. Giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện cho học sinh tự khám phá, tiếp thu kiến thức”, cô Dung chia sẻ.
Bộ sách giáo khoa Creative Horizons. (Ảnh: NXBGDVN)
Bên cạnh đó, chương trình mới linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Chương trình cho phép các trường có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và học sinh, giúp việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn.
Xem thêm : GV TH Ngọc Khánh dạy thêm đi muộn cả tiếng, thu nhập có người đến 30 triệu/tháng
Nội dung chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được xây dựng trên cơ sở tham khảo các chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Điều này giúp chương trình bắt kịp xu hướng phát triển giáo dục toàn cầu, trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thời đại mới.
“Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động trải nghiệm. Học sinh được tham gia các hoạt động thực tế, từ đó hình thành kỹ năng sống, khám phá bản thân và vận dụng kiến thức vào cuộc sống”. sống”, bà Dung nói.
Chia sẻ về ưu điểm của bộ sách giáo khoa Kết nối kiến thức với cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) đang được giảng dạy tại trường, bà Dung cho biết, nội dung các bộ sách giáo khoa này bám sát chương trình giáo dục phổ thông Chương 2018; Kiến thức được sắp xếp gọn gàng, tập trung, phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh; Tích hợp các nội dung giáo dục liên quan đến lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam…
Về hình thức trình bày, cô Dung đánh giá hình ảnh minh họa phong phú, đẹp, gần gũi với học sinh, giúp các em dễ hình dung và ghi nhớ kiến thức. Bố cục bài học rõ ràng, khoa học, dễ hiểu, thuận tiện cho việc học.
Về phương pháp và hoạt động học tập, cung cấp các hoạt động học tập đa dạng, từ hoạt động cá nhân đến hoạt động nhóm, hoạt động thực hành, trải nghiệm… giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện. Khuyến khích học sinh tích cực tìm tòi, tìm hiểu, trao đổi, thảo luận và hợp tác trong quá trình học tập. Tạo điều kiện cho học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế.
Về nội dung phát triển phẩm chất, năng lực, bà Dung đánh giá bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tập trung giáo dục những phẩm chất tốt đẹp cho học sinh như lòng yêu nước, lòng nhân hậu, trung thực, trách nhiệm. ..Rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh như kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ… Phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác làm việc…
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trần Thị Bích Ngọc (Giáo viên Tin học, Trường THCS Yên Thượng, Cao Phong, Hòa Bình): “Chương trình Tin học từ lớp 3 đến lớp 9 được thực hiện xuyên suốt, chẳng hạn ở lớp 3 , gõ văn bản không dấu, lớp 4, gõ văn bản có dấu…”, cô Ngọc nói.
Chia sẻ thêm về chương trình SGK Tin học mới, cô cho biết, nếu phần Excel của chương trình cũ chỉ có trong SGK Tin học lớp 7 thì trong chương trình SGK mới thì phần Excel đã có sẵn. cả ở lớp 7-8-9.
Ngoài ra, trong chương trình Tin học mới, học sinh được trải nghiệm và thực hành thông qua phần mềm Scratch, ngôn ngữ lập trình kéo thả.
Xem thêm : Trường ĐH tha thiết muốn tuyển giảng viên nước ngoài nhưng gặp nhiều vướng mắc
Theo một giáo viên tiểu học ở huyện Thường Tín, trước đây chương trình chỉ có một mạch, từ lớp 1 đến lớp 12 nên tinh giản khó khăn. Tính đến nay, chương trình trung học phổ thông 12 năm được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm 5 năm tiểu học và 4 năm trung học cơ sở); Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trình độ trung học: 3 năm). Liên quan đến nội dung này là việc dạy học tích hợp và phân hóa.
Dạy học tích hợp là định hướng dạy học giúp học sinh phát triển khả năng tổng hợp kiến thức, kỹ năng… từ nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Dạy học phân hóa là dạy học phù hợp với từng học sinh, phát huy tối đa năng lực của mỗi học sinh.
Hai yếu tố then chốt để thực hiện dạy học tích hợp và phân hóa là nội dung dạy học và phương pháp dạy học.
Về nội dung, muốn tích hợp phải dạy tổng hợp nhiều kiến thức liên quan. Nếu trước đây có 2 – 3 môn thì bây giờ có thể thành 1 môn; hoặc các chủ đề khác nhau trong một chủ đề; Nếu muốn khác biệt, bạn cần có nội dung học tập khác nhau cho các đối tượng học sinh khác nhau.
Về phương pháp, muốn tích hợp, học sinh phải được rèn luyện khả năng vận động, vận dụng toàn diện các kiến thức, kỹ năng; Cách đặt câu hỏi, cách dạy, cách đặt tình huống để học sinh vận dụng, tổng hợp kiến thức, kỹ năng; Muốn khác biệt cần có phương pháp giảng dạy và yêu cầu khác nhau, phù hợp với sở thích và khả năng của từng học sinh.
Link bài viết tham khảo:
1. https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/10-diem-moi-cua-chuong-trinh-Giao-duc-pho-thong-2018-119230206174054873.htm
Nguyễn Phương
https://giaoduc.net.vn/chuong-trinh-va-sgk-moi-co-nhieu-yeu-to-khoi-goi-kha-nang-tu-hoc-cua-hoc-sinh-post246240.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục