Xuất phát từ sự kết nối tự phát, phong trào đã lan rộng, kết nối nhà trường với trường học, giáo viên với giáo viên để cùng chung sức, chia sẻ trách nhiệm với mục tiêu cao nhất là phục vụ học sinh thân yêu của mình.
- Nhiều tập thể, cá nhân ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai được tuyên dương, khen thưởng
- Từ năm 2025, miễn thi ngoại ngữ có thể không được quy đổi điểm để xét tốt nghiệp
- Giá cả tăng cao nhưng mức hỗ trợ HS nội trú giữ nguyên, hiệu trưởng có kiến nghị
- ĐH Đông Á ủng hộ 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ
- 1 Viện phó, ĐH Thương mại có 3/6 bài báo quốc tế đăng trong 2 tháng năm 2024
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường tặng quà động viên học sinh Thủ đô tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024.
Bạn đang xem: Chung sức, sẻ chia trách nhiệm vì học sinh thân yêu
Lan tỏa nét đẹp cô giáo Hà Nội
Phong trào “Nhà trường chung tay phát triển – Giáo viên chia sẻ trách nhiệm” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phát động từ tháng 12/2022 trên cả nước. chi nhánh. Ghi nhận thực tế tại các trường học trên địa bàn thành phố cho thấy, đến nay, nội dung này không chỉ dừng lại ở một phong trào mà đã trở thành nhu cầu, thói quen cá nhân của mỗi giáo viên, mỗi trường học. học hỏi.
Chia sẻ về lý do thực hiện, ông Trần Thế Cường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trên thực tế các trường có nhiều mô hình, sáng kiến hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng xây dựng, sửa sai. trang bị cơ sở vật chất trường học, tạo điểm tựa, động lực để những học sinh khó khăn yên tâm học tập. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành mong muốn những hoạt động này được lan tỏa rộng rãi hơn, trở thành một phong trào rộng rãi, đồng thời phát huy tính gương mẫu, ý thức trách nhiệm của người giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh. Xây dựng trường học rộng rãi, an toàn. Cùng với các giải pháp đã và đang triển khai, đây là giải pháp mới nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi giáo viên, mỗi trường để cùng nhau thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học và giáo dục học sinh. đồng thời góp phần giảm bớt sự chênh lệch về điều kiện, chất lượng giữa các trường tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Xem thêm : Đề tham khảo môn Hóa học 2025 có nhiều câu hỏi thí nghiệm giúp phân hóa học sinh
Trên thực tế, không phải trường nào trong huyện cũng gặp khó khăn và ngược lại, nhiều trường trên huyện có sáng kiến, mô hình tốt để nhân rộng. Điển hình là phong trào “Tiếng trống giờ học” bắt nguồn từ một số trường học trên địa bàn huyện Ba Vì, đến nay đã được nhân rộng ở nhiều nơi, góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong việc chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của cộng đồng. cho việc học tập của học sinh. Trong khi đó, với thế mạnh xã hội hóa, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã huy động sự đóng góp của các “nhà tài trợ” và chính các thầy cô giáo để tiếp nhận, tài trợ cho hàng trăm học sinh tài năng. hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
Theo ông Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội, nhiều năm trước, Hà Nội là nơi khởi nguồn của phong trào “Giáo viên Hà Nội bảo trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Trong giai đoạn này, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thông qua phong trào “Nhà trường chung tay phát triển – Giáo viên chia sẻ trách nhiệm”, các nhà giáo Hà Nội tiếp tục lan tỏa những nét đẹp nhân văn. yêu thương và phát huy tinh thần trách nhiệm để học sinh có điều kiện học tập và sinh hoạt tốt hơn.
Rút ngắn khoảng cách về chất lượng
Là một trong những cặp đơn vị tiên phong hưởng ứng, ngành Giáo dục quận Cầu Giấy và quận Phúc Thọ đã ký kế hoạch triển khai phong trào đến năm 2025 với lộ trình, nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tháo gỡ khó khăn cho giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được xác định là nhiệm vụ quan trọng.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Đoàn Tiến Trung, trong gần 2 năm qua, 2 đơn vị đã có nhiều hoạt động kết nối, giúp giáo viên thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, đặc biệt với các môn như khoa học tự nhiên, lịch sử. và Địa lý (cấp trung học cơ sở), tiếng Anh, công nghệ thông tin và công nghệ (cấp tiểu học)… Xuất phát từ nguyện vọng thực tiễn mỗi thời điểm, hai bên tổ chức nhiều hội nghị. các hội thảo, hoạt động chuyên đề với sự tham gia của các chuyên gia nhằm giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho giáo viên khi dạy môn học mới hoặc giải quyết các tình huống sư phạm phát sinh…
Xem thêm : Từ học trò miền núi đến thủ khoa ngành Quan hệ quốc tế của nữ sinh HV Ngoại giao
Giáo viên Trường THCS Khánh Thượng (huyện Ba Vì) Đào Thị Hoa chia sẻ, cô học hỏi được nhiều điều từ đồng nghiệp tại các trường ở Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình… trong việc triển khai đổi mới phương pháp dạy học. học tập để phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; về xây dựng ngân hàng câu hỏi và bài kiểm tra theo yêu cầu của chương trình mới và các môn học mới. “Năm học 2024 – 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo chương trình mới. Tôi mong muốn tiếp tục tạo điều kiện để được học tập ở các đơn vị có kết quả tuyển sinh hàng năm cao. về phương pháp dạy và ôn tập cho học sinh cũng như có thêm giải pháp hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả” – giáo viên Đào Thị Hoa bày tỏ.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho giáo viên THPT khi ôn luyện cho học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vào năm sau, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức tổ chức cả lớp học trực tiếp và trực tuyến để lan tỏa những bài học hay, tiến hành. bởi những giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm. Cao Thái Sơn, học sinh lớp 12A2, trường THPT Đan Phượng (huyện Đan Phượng) cho biết, em và các bạn được một số giáo viên giỏi của huyện Tây Hồ trực tiếp giảng dạy. Bài học được kết nối trực tuyến với nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố khiến học sinh hào hứng, có động lực hơn và các em luôn cố gắng tận dụng điều này để có thể hỏi thầy cô về phương pháp học, phương pháp tự học hiệu quả.
Việc cử giáo viên giỏi đến các trường ở các huyện, vùng sâu, vùng xa để trực tiếp giảng dạy cho học sinh và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp là một việc làm đang được nhân rộng ở Hà Nội. Các bài học này được kết nối trực tuyến tới hàng trăm phòng học tại hơn 100 trường công lập và nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố, giúp cả giáo viên và học sinh các đơn vị có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. trong dạy và học, đáp ứng tốt yêu cầu mới của kỳ thi tốt nghiệp đợt I theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Không dừng lại ở việc hỗ trợ nhà trường và đồng nghiệp trên địa bàn thành phố, một số đơn vị ở Hà Nội đã lan rộng phong trào ra các tỉnh thành khác với mong muốn giúp đỡ đồng nghiệp những nhiệm vụ còn lại. Trong năm học 2023 – 2024, hơn 200 giáo viên của 122 trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hỗ trợ giảng dạy hơn 2.100 bài học tiếng Anh trực tuyến cho 17 trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Hà Nội cũng tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Yên Bái được sử dụng tài khoản ôn thi tốt nghiệp THPT miễn phí trên ứng dụng Hà Nội On. Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết do điều kiện tỉnh miền núi khó khăn, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên đội ngũ giáo viên của tỉnh chưa đáp ứng đủ số lượng theo yêu cầu. , đặc biệt là với tiếng Anh. Sự hỗ trợ của các trường học trên địa bàn Hà Nội đã góp phần làm thay đổi kết quả học tiếng Anh THCS và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của học sinh tỉnh Yên Bái.
Lấp đầy những “khoảng trống” về điều kiện giảng dạy, tạo diện mạo mới cho trường học, cũng như tạo động lực cho học sinh nỗ lực hơn trong học tập là nét đẹp của mỗi giáo viên ở Hà Nội đang được lan tỏa qua phong trào “Nhà trường chung tay phát triển – Giáo viên” chia sẻ trách nhiệm”.
https://hanoimoi.vn/chung-suc-se-chia-trach-nhiem-vi-hoc-sinh-than-yeu-683387.html
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục