Đây là ý kiến của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội khi đánh giá tính cấp thiết của Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao” đang được Bộ thực hiện. Giáo dục và Đào tạo Xây dựng.
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế – xã hội. bền vững. Đây là chủ trương lớn đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng và Quốc hội; Đây là nhiệm vụ trọng tâm đã được đề xuất trong nhiều chiến lược, kế hoạch, chương trình, dự án được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bạn đang xem: Thế giới đang “khát” nhân lực tài năng những ngành công nghệ cao hơn bao giờ hết
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao, giai đoạn 2025-2035 và định hướng đến năm 2045” để huy động và sử dụng có hiệu quả. nguồn lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tài năng phục vụ phát triển các lĩnh vực công nghệ cao nói chung và một số lĩnh vực công nghệ cao trọng điểm nói riêng, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trước những thách thức, cơ hội của nền công nghiệp thứ tư. cuộc cách mạng.
Thế giới đang “khát” nguồn nhân lực tài năng hơn bao giờ hết
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: HUST
Theo Phó giáo sư Huỳnh Quyết Thắng, hiện nay thế giới đang chứng kiến sự phát triển đột phá của các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ thông minh. Sự thay đổi công nghệ dẫn đến nhu cầu cấp thiết về những thay đổi phù hợp trong đổi mới đào tạo nhân tài, kiến thức và kỹ năng cốt lõi cũng như những thay đổi của ngành để thích ứng.
“Có thể nói, thế giới đang “khát” nguồn nhân lực tài năng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong các ngành và lĩnh vực công nghệ cao”, Giám đốc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá.
Trong bối cảnh đó, Việt Nam có lợi thế trong thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực công nghệ chiến lược. Phó giáo sư Huỳnh Quyết Thắng nhận xét, theo xu hướng phát triển của thế giới, Việt Nam là điểm sáng trong thu hút đầu tư công nghệ cao. Đặc biệt, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn có cơ cấu “dân số vàng”. Vì vậy, nước ta rất cần một đội ngũ nhân lực tài năng, có trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn công nghệ lớn để thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Theo Dự thảo Đề án, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được đề xuất là một trong những cơ sở được ưu tiên đầu tư tăng cường cơ sở vật chất giai đoạn 2025-2030 và triển khai các chương trình đào tạo nhân tài, với các nhóm ngành trọng điểm gồm: Sinh học ứng dụng – Khoa học vật liệu – Toán học – Máy tính, công nghệ thông tin – Cơ khí và cơ khí kỹ thuật – Kỹ thuật điện, điện tử viễn thông – Kỹ thuật hóa học, vật liệu, luyện kim và môi trường.
Phó giáo sư Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ, nội dung dự thảo Đề án có ý nghĩa và tác động rất lớn đối với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
“Đây là sự đánh giá cao và ghi nhận của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với những thành công mà Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đạt được, khẳng định các giải pháp phát triển của Nhà trường là đúng đắn và hiệu quả.
Cá nhân tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao phó cho Đại học Bách khoa Hà Nội. Trách nhiệm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là tiếp tục đào tạo các chuyên gia, nhân tài công nghệ tài năng trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, có tính cạnh tranh cao này”, lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết.
Ngoài ra, Phó giáo sư Huỳnh Quyết Thắng cũng cho rằng đây là yếu tố quan trọng giúp nhà trường duy trì chất lượng đào tạo và có cơ hội tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm hiện đại, v.v. Ngừng đổi mới chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo.
Từ dự thảo Đề án, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xác định cần truyền đạt tốt hơn, đầy đủ hơn các hướng dẫn nghề nghiệp đến người học và phụ huynh để họ hiểu rõ về ngành nghề. Đặc biệt, triển khai hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn để sinh viên Bách khoa Hà Nội thích ứng ngay với môi trường làm việc công nghệ cao, quốc tế hóa.
Xem thêm : Chi tiết cách tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
Dự án lựa chọn 25 cơ sở giáo dục đại học ưu tiên, đề xuất đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và triển khai các chương trình đào tạo nhân tài. Ảnh minh họa: HUST
Để đẩy mạnh đào tạo các nhóm ngành trọng điểm nêu trong dự thảo Đề án, Giám đốc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đơn vị tập trung thực hiện 4 giải pháp quan trọng:
Một là, tập trung thu hút, phát triển, bồi dưỡng và tạo dựng nguồn giảng viên, nhà nghiên cứu trẻ, tài năng tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên sáng tạo, đóng góp và phát triển;
Thứ hai, đổi mới chương trình đào tạo, hiện đại hóa các phòng thí nghiệm đào tạo của các nhóm ngành trọng điểm, phù hợp với xu hướng quốc tế và yêu cầu của ngành. Chương trình luôn có tính đổi mới, có sự tham gia của các bên liên quan, vì lợi ích của người học.
Thứ ba, hợp tác kinh doanh và hợp tác quốc tế chặt chẽ. Mối quan hệ này được xây dựng vững chắc, vì sự thành công của sinh viên, giúp họ thành công hơn trong sự nghiệp. Kỳ vọng của nhà trường là học sinh phải cạnh tranh “công bằng” với học sinh trên địa bàn.
Thứ tư, cá nhân hóa người học, định hướng người học sớm xây dựng con đường dẫn đến thành công, giúp họ phát huy thế mạnh, năng lực cá nhân để học tập, nghiên cứu, sáng tạo. củ nghệ.
“Người Việt Nam cần cù, thông minh, có tố chất sáng tạo, khéo léo phù hợp với những ngành nghề trọng điểm này. Chúng ta phải khơi dậy trong sinh viên khát khao học tập, nghiên cứu và thành công”, Giám đốc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh.
Kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo kỹ sư tài năng
Được biết, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, trong đó có 2 chương trình tiêu biểu: Chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt – Pháp (PFIEV) và chương trình Kỹ sư công nghệ thông tin định hướng người Nhật. chợ.
Chia sẻ bài học kinh nghiệm về triển khai chương trình đào tạo kỹ sư tài năng nói riêng và đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao nói chung, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho rằng có 3 vấn đề được quan tâm chính.
Đó là giúp sinh viên lựa chọn được ngành học/chương trình học phù hợp. Mỗi chương trình đều có mục tiêu và yêu cầu cụ thể. Vì vậy, cần làm rõ mục đích, đặc điểm, năng lực cần thiết, vị trí công việc sau khi tốt nghiệp để người học hiểu rõ và đưa ra lựa chọn phù hợp. Điều rất quan trọng là sinh viên phải chọn đúng nghề mình yêu thích và đúng chương trình mình cần học.
Bên cạnh đó, cần thực hiện đào tạo gắn với môi trường quốc tế và môi trường kinh doanh. Theo Phó giáo sư Huỳnh Quyết Thắng, chương trình đào tạo kỹ sư tài năng nói riêng và đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao nói chung là rất cần thiết cho hợp tác quốc tế, hợp tác kinh doanh. Môi trường quốc tế và môi trường kinh doanh giúp giảng viên luôn cập nhật kiến thức giảng dạy, giúp sinh viên có định hướng công nghệ mới nhất, tìm ra vấn đề ứng dụng thời sự nhất và sử dụng tiếng Anh. Tiếng Anh và các ngôn ngữ khác sẽ giúp ích cho công việc tương lai của bạn.
Ngoài ra, quá trình học tập cần được thực hiện thông qua nghiên cứu và trải nghiệm, gắn liền với các vấn đề hiện tại và thực tế cuộc sống.
Đề xuất nâng cao nhận thức về liêm chính trong học thuật cho người học
Xem thêm : Nhiều vấn đề phụ huynh phản ánh cần làm rõ: Archimedes School “im lặng”
Ảnh minh họa: ĐN
Phó giáo sư Huỳnh Quyết Thắng cho rằng, Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 và định hướng đến năm 2045 được xây dựng rất tâm huyết và là một trong những giải pháp đúng đắn. nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
“Dự thảo Đề án đã được lấy ý kiến nhiều lần. Phiên bản hiện tại (tính đến ngày 15/9/2024) đã được điều chỉnh tốt nhất có thể”, Phó Giáo sư Huỳnh Quyết Thắng cho biết.
Đề nghị để Đề án hoàn thiện hơn, Giám đốc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, trong phần nhiệm vụ, giải pháp cần bổ sung đào tạo văn hóa làm việc và nhận thức về liêm chính trong học thuật cho người dân. học hỏi.
Bên cạnh đó, cần thể hiện rõ hơn những nội dung liên quan đến sáng tạo, khởi nghiệp của những tài năng STEM.
“Thực tế, lĩnh vực STEM rất thuận lợi cho các startup. Những tài năng STEM của Việt Nam cần được khuyến khích, tạo điều kiện và hướng dẫn để sẵn sàng dấn thân vào con đường khởi nghiệp”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng cho rằng, trong giáo dục đại học, việc đầu tư cơ sở vật chất là rất cần thiết, đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt, kiên định.
“Chúng ta đi theo những định hướng, chính sách đúng đắn và cần phải kiên nhẫn chờ đợi thành công sẽ đến. Chúng tôi mong rằng Dự án sẽ sớm được phê duyệt và khi triển khai sẽ có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do chồng chéo giữa các văn bản pháp luật hiện hành, giúp triển khai Dự án. nhanh chóng và hiệu quả”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ.
Tổng chi phí ước tính khoảng 20.000 tỷ đồng (đến năm 2030)
Tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đề án đến năm 2030 dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 16.000 tỷ đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 4.000 tỷ đồng.
Đề án đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025 – 2030, tỷ lệ người học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) đạt 35% ở mỗi bậc đào tạo. Số lượng sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo nhân tài trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm đạt khoảng 5 nghìn kỹ sư, thạc sĩ và 500 tiến sĩ (hàng năm). Có ít nhất 03 cơ sở giáo dục đại học có ngành đào tạo STEM thuộc top 300 thế giới; 02 cơ sở đào tạo trí tuệ nhân tạo và 01 cơ sở đào tạo công nghệ sinh học lọt top 20 khu vực ASEAN…
25 trường đại học và học viện được Dự án lựa chọn ưu tiên và đề xuất đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và thực hiện các chương trình đào tạo nhân tài bao gồm:
Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên, Đại học Cần Thơ, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Lạt , Đại học Giao thông vận tải, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Nha Trang, Đại học Quy Nhơn, Đại học Sài Gòn, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thủy lợi, Đại học Việt Đức, Đại học Vinh, Đại học Hà Nội Kỹ thuật Xây dựng, Viện Nghiên cứu Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Viện Hàn lâm Nông nghiệp Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
3 cơ sở giáo dục đại học tư thục được khuyến khích đầu tư và tham gia đào tạo nhân tài gồm: Đại học Duy Tân, Đại học Phenikaa, Đại học VinUni.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/the-gioi-dang-khat-nhan-luc-tai-nang-nhung-nganh-cong-nghe-cao-hon-bao-gio-het-post246207.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 16/10/2024 20:18
Trẻ em giống như một tờ giấy trắng, những điều tốt đẹp mà chúng ta…
Khi nhắc đến Halloween, nhiều người nghĩ ngay đến không khí huyền bí và huyền…
Ngày 8/5, tại Trường THCS Phan Chu Trinh (Quận Ba Đình, TP Hà Nội), Quỹ…
Màn trình diễn chào mừng. Ảnh: Báo GDĐTNgày 22/11, tại Hà Nội đã diễn ra…
Qua những bức vẽ hồn nhiên, giản dị của các em, chúng tôi đã nhận…
Hình ảnh quán cà phê một mình với chú thích đăng lên mạng xã hội.…